Thủ tướng Malaysia lần đầu họp báo về MH370

Thủ tướng Malaysia Najib Razak sắp lần đầu tiên chủ trì họp báo về vụ mất tích của chuyến bay MH370, trong khi các giả thuyết ngày càng nghiêng về phía cho rằng máy bay bị tấn công.

Cuộc họp báo của chính phủ Malaysia, lần đầu tiên có sự xuất hiện của Thủ tướng Najib Razak, được đông đảo phóng viên chờ đợi và được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh của Trung Quốc và Malaysia.

Phòng họp báo chật kín người, micro ghi âm của các hãng thông tấn chen chúc trên chiếc bàn phát biểu của thủ tướng, hy vọng nhận “câu trả lời tương đối rõ ràng” từ ông, sau khi nhiều thông tin mâu thuẫn nhau được phát đi từ các quan chức của Malaysia.

Thân nhân các hành khách chuyến bay, các đại sứ quán, các nhà ngoại giao có mặt tại cuộc họp báo quan trọng này. Chỉ một số phóng viên từ các kênh truyền thông đã được chọn lọc được phép vào phòng, trong đó có các hãng thông tấn nước ngoài và báo chí Trung Quốc. Tuy nhiên về sau tình hình trở nên khó kiểm soát và mọi phóng viên đều được vào phòng.

Phóng viên của CCTV Trung Quốc có mặt tại Kuala Lumpur những ngày qua nhận xét rằng các quan chức Malaysia có cơ chế trao đổi, thảo luận về thông tin đều đặn, nhưng vấn đề là ở chỗ công bố các thông tin đó ra ngoài, các bên phối hợp không thật sự tốt và “mạnh ai người đó phát biểu”.

Tại khách sạn The Everly Putrajaya, một số thân nhân cũng tập trung quanh hai màn hình tivi ở hành lang để chuẩn bị theo dõi cuộc họp báo.

Gương mặt nhiều người tỏ rõ sự hồi hộp. Một người khóc khi nói chuyện với một phụ nữ khác về con trai của bà trên chuyến bay mất tích và sau đó được đưa đi.

Tại Bắc Kinh, các gia đình cũng tập trung tại khách sạn Lệ Đô để chờ cuộc họp báo được tường thuật trực tiếp. 

Báo giới đang chờ đợi thủ tướng Malaysia xuất hiện trong cuộc họp báo chưa có tiền lệ trong những ngày qua. Ảnh: CCTV

Một vài giờ trước, một quan chức tham gia điều tra MH370 cho biết các nhà điều tra đi đến kết luận rằng chuyến bay đã bị tấn công bởi một hoặc những kẻ hiểu rõ về máy bay.

Tuy nhiên ngay sau đó Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Giao thông Malaysia bác bỏ thông tin trên, cho rằng cuộc điều tra chỉ đang tiếp diễn.

Cầu nguyện

Thủ tướng Razak hôm qua cùng những người khác đến cầu nguyện cho các hành khách và tổ bay trên chuyến MH370 của hãng Malaysia Airlines, tại một ngôi đền gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur, bang Selangor. Trước đó, khoảng 1.000 người Hồi giáo sống gần đền cũng đến tham dự lễ cầu nguyện thường kỳ.

Ông Najib không có bất cứ bình luận nào về hoạt động tìm kiếm máy báy bay mất tích. Tuy nhiên, Văn phòng Thủ tướng cho biết ông sẽ hoãn chuyến thăm chính thức tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar để ở lại Malaysia, giám sát cuộc tìm kiếm máy bay mất tích. Theo New Strait Times, chuyến công du của thủ tướng Malaysia đáng lẽ diễn ra từ ngày 15/3 tới ngày 19/3.

Chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines hôm 8/3 đột nhiên biến mất khi đang trên đường tới Bắc Kinh, không lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur. Gần hai phần ba hành khách là người Trung Quốc. Hoạt động tìm kiếm phi cơ mất tích với nhiều tàu và máy bay của ít nhất 12 quốc gia nay đã kéo dài một tuần nhưng chưa thấy dấu hiệu của nó.

Nguồn: vnexpress.net