Việc đưa nội dung quyền con người vào hệ thống giáo dục quốc dân gắn với các vấn đề như: Mục tiêu giáo dục; nội dung giáo dục; chương trình giáo dục; tài liệu giáo dục cụ thể cho từng cấp học và chương trình đào tạo.
Giáo dục về quyền con người ở các bậc học bao gồm các nguyên tắc, giá trị như: bình đẳng, không phân biệt đối xử, khoan dung và tôn trọng sự khác biệt…
Giáo dục về quyền con người trong các trường đại học bao gồm các nội dung cơ bản như: Khái niệm, nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và các công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và các luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội; quyền công dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…
Trong giai đoạn 2017 - 2020, việc đưa nội dung quyền con người vào giáo dục sẽ tổ chức thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học đối với giáo dục mầm non và phổ thông). Ảnh: Bùi My. |
Theo đó, giai đoạn 2017 - 2020, chương trình giáo dục mầm non và phổ thông (tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông) sẽ được tổ chức dạy thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố đại diện cho ba miền (dự kiến 2 trường mỗi cấp học); đối với giáo dục đại học, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường); đối với giáo dục nghề nghiệp, tổ chức dạy thí điểm cho các khối trường theo nhóm ngành, nghề đào tạo (dự kiến 3 trường mỗi khối trường).
Theo kế hoạch đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Bùi My