Thu tiền trái pháp luật, tập đoàn Mường Thanh có nhận lỗi?

(NTD) - Sau khi báo Người tiêu dùng phản ánh việc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) thu phí xác nhận của chủ đầu tư trong chuyển nhượng nhà ở 10 triệu đồng trái luật, thông tin mới nhất khách hàng cho biết: khoản phí này đã được tập đoàn trả lại và công khai xin lỗi.

Như trước đó, báo Người tiêu dùng đã phản ánh tới bạn đọc thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh ngang nhiên thu phí xác nhận của chủ đầu tư 10 triệu đồng khi chuyển nhượng nhà ở mà không giải thích cụ thể và không có hóa đơn chứng từ khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Trụ sở làm việc của Tập đoàn Mường Thanh.

Cụ thể, ông P.T.B. mua lại một căn hộ ở tòa nhà chung cư HH2C Linh Đàm thuộc đự án tổ hợp chung cư và dịch vụ thương mại HH2, ô đất HH2, lô CC6, khu dịch vụ và tổ hợp nhà ở Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Sau khi hoàn thiện việc đóng thuế cũng như các thủ tục liên quan để sang tên hợp đồng, ông B. đến công ty để xin xác nhận và bị yêu cầu nộp khoản phí 10 triệu đồng trong khi không được giải thích lý do cũng như không được nhận bất kỳ hóa đơn hay phiếu thu nào.

Theo ông B. cho biết, duy nhất kế toán thu tiền chỉ cho biết đây là khoản thu theo quy định của công ty và ai đến xin xác nhận cũng đều phải nộp số tiền này. Mới đây, trao đổi lại với PV, ông B. cho biết, ngày 15//8 vừa qua, phía Tập đoàn Mường Thanh đã hoàn lại số tiền 10 triệu đồng đã nộp và gửi lời xin lỗi đến ông.

Trước đó, để nhận được xác nhận của chủ đầu tư trong chuyển nhượng nhà ở, khách hàng phải nộp 10 triệu đồng.

 Như vậy, sau khi báo Người tiêu dùng đã vào cuộc thông tin, cho đến thời điểm hiện tại hơn 1 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin phản hồi chính thức nào từ phía tập đoàn. Đồng thời, qua thông tin của bạn đọc phản ánh lại, Mường Thanh đã trả lại số tiền phí đã thu cũng như xin lỗi khách hàng. Vậy, động thái này của tập đoàn có đồng nghĩa với câu trả lời họ đã thu phí sai và phải hoàn lại tiền?

Bởi trước đây, theo người thu tiền đã giải thích việc thu phí là quy định của công ty. Và nếu đây đã là quy định của công ty, mọi khách hàng đến giao dịch đều phải thực hiện thì không dễ gì phía tập đoàn sẽ trả tiền lại và xin lỗi khách hàng nếu như họ không sai.

Một vấn đề khác chúng tôi đề cập ở đây chính là quyền lợi của nhiều khách hàng đã từng giao dịch nhà và bị thu khoản phí này mà không có hóa đơn. Trường hợp của ông P.T.B. có đủ bằng chứng về việc nhân viên kế toán của tập đoàn đã thu tiền, sau khi phát giác mới được trả lại. Vậy còn hàng trăm, hàng nghìn khách hàng khác khi sang nhượng nhà, họ cũng phải nộp số tiền này nhưng không có gì chứng minh thì quyền lợi của họ sẽ ra sao?

Về vấn đề này, chúng tôi cũng như nhiều khách hàng khác đang chờ câu trả lời chính thức từ Tập đoàn Mường Thanh. Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các kỳ tiếp theo.

                                                                                                                           Dương Nhung – Thanh Bình