TIN BÀI LIÊN QUAN:
Những tiếng ping gửi đi mỗi giờ một lần mà vệ tinh nhận được
từ máy bay mất tích, được giới chức hàng không Anh, Mỹ lọc, đã cung cấp nhiều
thông tin hơn mong đợi. Các thông tin quý báu này có thể giúp tìm kiếm mảnh vỡ
máy bay đang ở đâu và thu hẹp đáng kể cuộc tìm kiếm, chỉ tập trung vào hai lộ
trình nhiều khả năng máy bay đã đi qua.
Cả hai lộ trình máy bay có thể đi đều hướng tới Nam Cực và
chấm dứt ở Ấn Độ Dương, cách Perth khoảng 1.429 dặm, ABC News đưa tin. Việc tính
toán hiện được chuyển giao cho giới chức Australia và các đội tìm kiếm, cứu hộ
của nước này sẽ chịu trách nhiệm rà soát khu vực.
Thông tin trên được công bố sau khi giới chức Malaysia xác
nhận đã nhận được một số dữ liệu radar từ các nước khác về chuyến bay mất tích
MH370 song tuyên bố không được tự do công bố các thông tin trên.
Phát biểu tại một buổi họp báo chiều qua (19/3), Quyền Bộ
trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói, nước này vẫn tiếp tục phối
hợp tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777-200ER mất tích.
Trong khi đó, SkyNews dẫn nguồn tin từ cơ quan điều tra về
chuyến bay mất tích đưa tin, cơ trưởng chuyến bay MH370 từng lập trình về một
hòn đảo bí mật nằm giữa Ấn Độ Dương với đường băng đủ để hạ cánh một chiếc
Boeing 777 trong mô hình tập bay ở nhà.
Một quan chức Mỹ cho hay, chính phủ Malaysia đang tìm kiếm sự
giúp đỡ của FBI trong việc phân tích các dữ liệu điện tử đã bị xóa khỏi mô hình
tập bay của cơ trưởng Zaharie.
CNN cũng đưa tin, các nhà điều tra ở Quantico, một căn cứ của
lực lượng lính thủy đánh bộ, đồng thời là phòng thí nghiệm của FBI, cũng đang
kiểm tra các ổ cứng của hai phi công chuyến bay mất tích.
Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết, các nhà điều tra đang
cố gắng khôi phục dữ liệu bị xóa (từ tháng trước) trong mô hình tập bay để xem
nó có cung cấp thông tin gì về sự mất tích bí ẩn của MH370 không. Các tệp tin
ghi lại việc thử bay trong mô hình đã bị xóa từ 3/2.
Việc tìm kiếm máy bay mất tích đến hôm nay đã bước sang ngày
thứ 13 song chưa có tiến bộ gì đáng kể.
- Hoài Linh
Nguồn: vietnamnet.net