Primera Air phá sản vì mở quá nhiều đường bay xuyên Đại Tây Dương giữa lúc giá dầu tăng, các hãng sản xuất máy bay chậm giao máy bay và khấu hao tài sản. (Ảnh: Primera Air) |
Hãng này đã cố chen chân để tìm “chỗ thở” trên bầu trời dày đặc máy bay của châu Âu, nơi việc sáp nhập các hãng bay và cuộc đấu khốc liệt giành hành khách đã khiến nhiều hãng phá sản trong những năm gần đây, bao gồm Air Berlin, Alitalia và Monarch. Nhưng "sức khỏe" tài chính của Primera Air bắt đầu đi xuống khi hãng tiếp tục mở thêm đường bay mới trong khi phải đối phó với giá dầu ngày một tăng, máy bay bị giao trễ và vấn đề khấu hao tài sản (máy bay).
Tối 1/10/2018, sau 14 năm hoạt động, lãnh đạo hãng nói rằng “đã thất bại” trong việc đạt một thỏa thuận về khoản nợ ngắn hạn với chủ nợ. Kết cục bất ngờ này đã làm hàng ngàn hành khách phải nằm chờ ở các phi trường.
Ngày hôm sau, tại sân bay quốc tế Dulles ở ngoại ô Washington, cô sinh viên 24 tuổi Pavithra Selvakumar nói cô đang loay hoay tìm cách trở về Anh sau khi chuyến bay với hãng Primera bị hủy. Cô nói không có nhân viên phục vụ tại các quầy của hãng, và cô là một trong nhóm 30 – 40 hành khách đang tìm hành trình khác để đi. Nhiều người trong nhóm đã hủy kế hoạch đi nghỉ của mình. “Tôi thấy một cô gái đã khóc. Có nhiều người lớn tuổi, có người mang theo con”, Selvakumar nói.
Tại sân bay Charles de Gaulle ở Paris, khoảng 370 hành khách của Primera bị hủy chuyến bay. Tại sân bay Stansted ở London, 400 khách bị ảnh hưởng.
Dù có giá vé thấp và các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương mới mở, Primera đã không phát triển đủ nhanh để bù lại việc giá dầu gia tăng, Andrew Charlton – Giám đốc điều hành của hãng tư vấn hàng không Aviation Advocacy – phát biểu. Tất cả các hãng giá rẻ “phải sống chung với dòng vốn tiền mặt trồi sụt thất thường, rồi tăng trưởng đến mức độ có thành công trên thương trường”, Charlton nói.
Khi kỳ nghỉ hè sắp kết thúc và khi các hóa đơn càng chồng chất, Primera quyết định rút khỏi thị trường. Các hãng hàng không châu Âu khác cũng làm tương tự trong vài tuần qua. Skyworks của Thụy Sĩ nộp đơn xin phá sản vào đầu tháng 9 này, trong khi hãng VLM của Bỉ lâm vào tình trạng thanh lý tài sản vào tháng 8 vừa rồi.
Ricky Hồ