Thêm 100 trẻ được mổ tim bẩm sinh mỗi năm

Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) dự kiến thực hiện thêm khoảng 100 ca mổ tim hở mỗi năm khi vừa được tài trợ thêm 10 máy bơm truyền dịch và 2 giường bệnh trong phòng chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức Tim mạch.

Phó giáo sư, bác sĩ Vũ Minh Phúc, Trưởng Khoa Tim mạch BV Nhi đồng 1 cho biết, hiện số bệnh nhi đang đăng ký chờ mổ lên tới 2.000 trẻ, chưa tính đến số trẻ mắc mới mỗi ngày. Trong khi đó, mỗi tuần bệnh viện chỉ tổ chức mổ tim hở được khoảng 5-7 ca, một năm trung bình 300-400 trường hợp.

Bên cạnh mổ tim hở, việc thông tim đã góp phần giải quyết được những ca đơn giản nhưng mỗi năm cũng chỉ thêm được khoảng 600 trường hợp. Có không ít trẻ vì phải chờ đợi mổ quá lâu nên bệnh biến chứng càng nặng thêm, thậm chí tử vong trước khi chờ xếp được lượt mổ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm nước ta có khoảng có 8.000-10.000 trẻ vừa sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh. Trong đó, chỉ có khoảng 5.000 trẻ được phẫu thuật, can thiệp. Như vậy, có hơn 3.000 trẻ chưa được mổ mỗi năm.

Theo các bác sĩ, ngoài vấn đề nguồn nhân lực, thì cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như phòng phẫu thuật, giường hồi sức sau mổ, máy móc phục vụ hậu phẫu… còn gặp nhiều khó khăn. Với trình độ kỹ thuật phẫu thuật, can thiệp tim đứng đầu khu vực Đông Nam Á theo tiêu chuẩn thế giới của các bác sĩ nước ta hiện nay, việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị sẽ góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhi. 

Lê Phương

Nguồn: vnexpress.net