Tesla cắt giảm 4.000 việc làm và ra mắt xe hơi tự lái

(NTD) - Nỗ lực mang lại lợi nhuận cho công ty, gần đây, Tesla, đang có ý định cắt giảm gần 4.000 nhân viên vào tháng 8, tương đương 9% lực lượng lao động của nhà sản xuất xe hơi này.

Tesla đã cập nhật cả phần cứng và phần mềm Autopilot.

Cắt giảm nhân sự

Giám đốc Điều hành (CEO) của Tesla - ông Elon Musk cho biết: “Quyết định này thực sự rất khó khăn, nhưng lại rất cần thiết cho Tesla. Để bảo đảm lợi nhuận cũng như tương lai của công ty, chúng ta phải cùng nhau thực hiện cuộc tái cấu trúc này”.

Hiệu quả của việc cắt giảm nhân công này chưa nói trước được nhưng lượng nhân viên của Tesla (công ty của Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện và linh kiện cho các phương tiện chạy điện) đã lên tới con số 30.000 người do sự sát nhập với Solar City. Động thái này chủ yếu tập trung vào việc trả lương công nhân. Tuy nhiên, Tesla khẳng định rằng các nhà máy lắp ráp liên kết tại Fremont, California, Nevada… không bị ảnh hưởng bởi sự cắt giảm. Bởi lẽ Tesla cần tăng cường lực lượng để cho ra đời mẫu sedan tự lái.

Lý do chính xác của việc sa thải hàng loạt và tái tổ chức này vẫn là vấn đề đang tranh cãi. Vào tháng trước đó, Tesla đã cho biết mục tiêu của họ là sắp xếp và giảm thiểu sự chậm trễ trong quá trình sản xuất.

Tin tức được đưa ra chỉ một ngày sau khi Musk cho biết công ty của ông đang chuẩn bị tung ra phiên bản “tự lái hoàn toàn” của hệ thống Autopilot vào tháng 8, bất chấp những lo ngại ngày càng tăng cao về sự an toàn của công nghệ hiện đại.

Trong một thông báo vào ngày 12/6, Musk lưu ý rằng: “Cho đến nay, Autopilot đã tập trung hoàn toàn vào sự an toàn nhưng với phiên bản thứ 9, chúng tôi sẽ bắt đầu tiến hành các tính năng tự lái hoàn toàn”.

Walter Huang - 38 tuổi đã gặp tai nạn khi mẫu Tesla-X của anh đâm sầm vào hàng rào đường cao tốc.

Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla có an toàn?

Ý tưởng cho phép người điều khiển Tesla Models 3, S, X vận hành xe một cách hoàn toàn tự động là điều mà Musk đã hứa hẹn trong nhiều năm. Ý tưởng này của ông làm các cổ đông và người tiêu dùng bất ngờ, cổ phiếu Tesla tăng mạnh trong giao dịch sau vài giờ mở cửa. Nhưng trong thông báo mới nhất, Musk đã bày tỏ sự lo ngại với những nhà phê bình về những vụ tai nạn có liên quan đến Autopilot. Autopilot là một tính năng lái tự động rất hay trên xe điện của Tesla nhưng cũng là tính năng mang lại nhiều phiền phức cho Elon Musk bởi nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, từ bị thương đến chết người, chủ quan lẫn khách quan liên quan đến Autopilot.

Hiện tại, vẫn chưa có ai biết rõ chính xác những gì Tesla đã lên kế hoạch cho phiên bản thứ 9. Musk đã không đề cập liệu phiên bản này có cho phép chiếc xe tự hoạt động một cách không giới hạn trên các đường cao tốc hay không - phù hợp với các hệ thống hiện đang được sử dụng bởi các đối thủ như Cadillac và BMW- hoặc cho phép hoạt động mà không cần sự can thiệp của người lái hay không.

Theo tiêu chuẩn công nghệ được chấp nhận rộng rãi, có 5 cấp độ của sự tự động hóa. Cấp độ 1 có một vài tính năng hỗ trợ người lái, như: Có thể điều khiển tốc độ của xe hoặc hướng lái, nhưng không cả hai cùng lúc. Lên cấp độ 5, chiếc xe thậm chí không cần đến người điều khiển.

Phiên bản hiện tại của Autopilot được coi là cấp độ 2, có nghĩa là nó có thể điều phối hoạt động của chiếc xe trong quá trình tham gia giao thông mà người điều khiển không cần sử dụng đến chân ga hoặc phanh, đồng thời cũng giúp chiếc xe đi đúng làn đường. Nhưng Tesla vẫn cho phép người dùng điều khiển tay lái phòng khi những trường hợp đặc biệt.

Các nhà phê bình, bao gồm Trung tâm An toàn Tự động và Cơ quan Giám sát Người tiêu dùng của Washington, D.C., cho rằng tên “Autopilot” có thể khiến chủ nhân của chiếc xe tin rằng hệ thống có khả năng tự điều khiển hoàn toàn. Hai tổ chức đang kiến nghị Ủy ban Thương mại Liên bang, cũng như các nhà quản lý California, cấm sử dụng cái tên đó.

Nhưng Tesla khẳng định rằng nghiên cứu của riêng mình cho thấy các tài xế hiểu được giới hạn của hệ thống Autopilot hiện tại. Các nhà phê bình chỉ ra rằng các video được các tài xế Tesla đăng tải cho thấy họ đang chạy thử hệ thống tự động - thậm chí có người đã leo xuống ghế sau trong khi đang đi trên một xa lộ.

Ngay cả khi CEO Elon Musk hứa hẹn Tesla sẽ có là một đợt nâng cấp lớn nhưng Autopilot vẫn đặt dưới sự giám sát chặt chẽ.

Vào tháng ba, Walter Huang - 38 tuổi đã gặp tai nạn khi mẫu Tesla-X của anh đâm sầm vào hàng rào đường cao tốc và sau đó lao thẳng vào hai xe khác trước khi bùng nổ. Trong một phát hiện sơ bộ từ một cuộc điều tra, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã xác định rằng “trong 6 giây cuối cùng trước vụ tai nạn, chiếc xe không nhận diện được tay lái trên vô lăng”, mặc dù hệ thống đã yêu cầu cho Huang điều khiển thủ công.

Trước đó, Tesla đã tuyên bố sẽ giải quyết các vấn đề với Autopilot sau một vụ tai nạn tháng 5/2016. Vụ tai nạn đã giết chết một cựu Hải quân SEAL. NTSB đổ lỗi người lái xe vì không duy trì cảnh giác trong khi đang sử dụng chế độ bán tự động, nhưng cũng nói rằng vì Autopilot không có khả năng phân biệt giữa chiếc xe tải rẽ sang làn đường của xe Sedan và ánh sáng bầu trời.

Tesla đã cập nhật cả phần cứng và phần mềm Autopilot của mình. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu nó có đáp ứng được tính năng tự động lái hoàn toàn hay không. Đặc biệt là, chiếc Tesla chỉ sử dụng camera và cảm biến radar, chứ không phải là cảm biến 3D Lidar tiên tiến được sử dụng bởi hầu hết các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ khác đang phát triển các phương tiện tự động. Các đối thủ cạnh tranh nhấn mạnh rằng công nghệ laser độ nét cao rất cần thiết để vận hành một chiếc xe tự động bằng với kỹ năng của một người lái xe bình thường.

Musk không tiết lộ thời gian cụ thể ông hoặc công ty sẽ cung cấp thêm chi tiết về bản cập nhật phiên bản 9 cho Autopilot.

Nguyễn Toàn

 
Nên đọc