Sự bứt phá của ca sĩ trẻ với những MV “cực chất”

(NTD) - Tháng 8, làng nhạc Việt xuất hiện những MV mới cực chất đến từ các nữ ca sĩ Văn Mai Hương (Beautiful), Hoàng Thùy Linh (Bánh trôi nước) và Bích Phương (Gửi anh xa nhớ). Có thể thấy đặc điểm chung của các MV này là được đầu tư trau chuốt, chỉn chu, đẹp và lạ!

Đi ngược với xu hướng âm nhạc thị trường

Không chạy theo xu hướng nhạc dance sôi động đang được giới trẻ yêu thích, những nữ ca sĩ này chọn cho mình lối đi khác biệt nhưng chung quy đều muốn đem đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc nghiêm túc và chất lượng.

Bích Phương dịu dàng trong "Gửi anh xa nhớ"

Bích Phương với “Gửi anh xa nhớ”, một sáng tác của nhạc sĩ trẻ Tiên Cookie. Sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa Pop và âm hưởng dân ca cổ truyền Bắc bộ đã khiến ca khúc trở nên nhẹ nhàng, du dương, nửa quen nửa lạ. Hình ảnh trong MV đẹp lung linh với những thước phim được chọn lọc kỹ lưỡng. Một Hội An vừa thân thuộc vừa lạ mắt. Một chuyện tình vừa mộc mạc vừa lãng đãng. Những điều cũ xưa được tái hiện chân thật. Tất cả làm nên MV Gửi anh xa nhớ cực ngọt ngào cho tháng Tám mùa thu.

“Bánh trôi nước” của Hoàng Thùy Linh lại là một câu chuyện về thân phận người phụ nữ. Phần giai điệu bài hát được viết bởi Hồ Hoài Anh, phối lại bởi producer TripleD và Long Halo. MV được thực hiện bởi đạo diễn Phù Nam - một đạo diễn giỏi được nhiều người trong giới kính nể. Cùng với giọng hát tuyệt vời của Hoàng Thùy Linh, “Bánh trôi nước” đã thuyết phục người xem cả từ phần nghe đến phần nhìn bằng sự kết hợp khéo léo giữa yếu tố truyền thống và yếu tố hiện đại, giữa thơ Nôm và EDM. Những lát cắt khác nhau với nhiều hình ảnh chứa các ẩn ý nghệ thuật giúp cho “Bánh trôi nước” trở thành một MV đẳng cấp, có thể nói vượt xa các MV Việt khác hiện nay.

Hoàng Thùy Linh ma mị trong "Bánh trôi nước".

Văn Mai Hương lại đem đến phong cách Disco Funky khá xa lạ với khán giả Việt Nam qua MV Beautiful. “Beautiful” được sáng tác bởi nhạc sĩ Khắc Hưng, hình ảnh MV thực hiện bởi ST319 và đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Cũng nói về phụ nữ, nhưng “Beautiful” của Văn Mai Hương khai thác ở khía cạnh khác, đó là đề tài phụ nữ với phẫu thuật thẩm mỹ, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên. Phong cách Disco Funky không “bắt tai” từ lần nghe đầu tiên, nó đòi hỏi người nghe phải có sự tập trung, kiên nhẫn. Dù mới mẻ nhưng “Beautiful” giành được rất nhiều lời khen ngợi.

Văn Mai Hương cá tính trong "Beautiful"

Cần nhiều mạo hiểm

Mạo hiểm với những dòng nhạc đi ngược xu hướng thị trường, thế nhưng các MV này đều gây sốt ngay khi vừa ra mắt và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khán giả. Điều này chứng tỏ trong nghệ thuật, không phải khi nào đi theo con đường an toàn cũng sẽ thành công. Đôi khi cần mạo hiểm, cần bứt phá vượt lên sự quen thuộc nhàm chán. Không ai hết, chính các ca sĩ trẻ là người tiên phong đi đầu. Khán giả luôn sẵn lòng đón nhận cái mới, quan trọng hơn cả vẫn là chất lượng.

Còn nhớ một thời âm nhạc kiểu “mì ăn liền” nổi đình nổi đám trên các trang mạng. Đó là những MV không cần đầu tư quá nhiều công sức nhưng lại nổi lên nhờ “ăn theo” các sự kiện nóng (Ví dụ: Anh không đòi quà - Only C và Karik) hay hợp tác cùng các nhân vật hot (Ví dụ: MV “Tôi là ngôi sao của cô” Hiền Thục mời hiện tượng running man Vũ Xuân Tiến tham gia đóng, hay Bà Tưng trong “Anh không đòi quà 2”). Nhưng cũng như nấm mọc sau mưa, các sản phẩm âm nhạc này nhanh nổi chóng tàn, không ở lại lâu trong lòng người yêu nhạc.

Trong thời đại công nghệ thông tin, khán giả dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm âm nhạc mới. Đó là cơ hội tốt để ca sĩ quảng bá ca khúc của mình. Tuy nhiên, khán giả không phải là những người dễ dãi. Họ đặt ra yêu cầu ngày càng cao với những sản phẩm âm nhạc mà ca sĩ mang đến. Muốn chinh phục sự khó tính của người xem, các ca sĩ phải luôn có sự tìm tòi, sáng tạo, bứt phá. Đi một con đường mới không bao giờ dễ dàng, đôi khi còn gặp phải chông gai, nhưng vượt qua hết rồi sẽ gặt hái quả ngọt. Quan trọng hơn, trong hành trình đổi mới cách nghĩ, cách làm của các ca sĩ trẻ, khán giả nhìn thấy và ghi nhận sự cố gắng của họ cho nền âm nhạc. Mà đối với mỗi một ca sĩ, không gì quan trọng hơn tình yêu của người hâm mộ. Thị trường âm nhạc Việt Nam cần nhiều hơn những sự mạo hiểm như thế.

 Nhiên Phượng