Ban hành kèm theo Thông tư này Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu; Mã số đăng ký: QCVN 26:2024/BGTVT. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2024 và bãi bỏ Thông tư số 09/2019/TT-BGTVT ngày 01/3/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu.
Đối với các tàu có giai đoạn bắt đầu đóng mới trước ngày Thông tư này có hiệu lực tiếp tục thực hiện theo quy định tại QCVN 26: 2018/BGTVT, trừ các trường hợp cụ thể được quy định trong QCVN 26:2024/BGTVT.
Theo Bộ GTVT những quy chuẩn này được bổ sung để đáp ứng những quy định mới của ngành hàng hải thế giới nhằm giảm cường độ carbon trong vận tải biển quốc tế, hướng tới giảm phát thải khí nhà kính từ tàu.
Quy chuẩn này áp dụng đối với các chủ tàu, các cơ sở thiết kế, đóng mới, hoán cải và sửa chữa tàu, các cơ sở chế tạo động cơ, trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm lắp đặt trên tàu.
Quy chuẩn mới bao gồm các yêu cầu về số lần kiểm tra; trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu; ngăn ngừa chất thải lỏng độc; các kế hoạch ứng cứu; thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải, không khí, rác thải. Đồng thời nêu rõ trách nhiệm của chủ tàu, các cơ sở thiết kế, đóng mới, hoán cải và sửa chữa tàu, các cơ sở chế tạo động cơ, trang thiết bị ngăn ngừa ô nhiễm lắp trên tàu và trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đáng chú ý theo quy chuẩn mới là các tiêu chuẩn được bổ sung chủ yếu về hiệu quả năng lượng đối với các tàu, những tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố trong giảm phát thải như: chỉ số cường độ carbon; chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đối với các tàu hiện có (phải phù hợp với quy định và hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế)...
Đối với chỉ thị cường độ carbon khai thác hàng năm đạt được, sau khi kết thúc năm 2023 và mỗi năm tiếp theo, tàu có tổng dung tích từ 5.000 GT trở lên phải tính chỉ số cường độ carbon khai thác hàng năm đạt được và lập thành tài liệu. Đồng thời phải được đăng kiểm kiểm tra, để xác định xếp hạng cường độ carbon khai thác tương ứng với các hạng A, B, C, D, E (tốt, xuất sắc, trung bình, kém)
Nếu tàu được xếp loại hạng D trong 3 năm liên tiếp hoặc được xếp loại hạng E phải xây dựng kế hoạch hành động khắc phục để đạt được chỉ số cường độ carbon khai thác hàng năm yêu cầu.