Quảng Nam sắp khởi công công trình sửa chữa cây cầu từ thời Pháp thuộc

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, gia cường trụ cầu; khắc phục hư hỏng cục bộ trên dầm chính và bản mặt cầu...

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam thông qua Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông vừa thông báo về việc khởi công sửa chữa cầu Câu Lâu cũ, nằm trên địa bàn huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn.

Cầu Câu Lâu cũ được xây dựng từ thời Pháp thuộc, còn được người dân địa phương còn gọi là cầu Mống. Cầu Câu Lâu là tên của hai cây cầu đường bộ bắc qua sông Thu Bồn trên Quốc lộ 1, nối liền thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Việt Nam.

Dự án tập trung sửa chữa các hư hỏng để đảm bảo khả năng khai thác phù hợp với điều kiện hiện trạng của cầu Câu Lâu cũ. Cầu gồm 34 nhịp dầm dạng chữ T bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, mỗi nhịp dài 24,7m. Tổng chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố đạt 841,45m với bề rộng 9,7m.

Tải trọng tính toán khi sửa chữa cầu được đảm bảo theo mức hoạt tải 0,5HL93 và đoàn người 3kN/m2. Điều này sẽ được xác nhận qua kiểm định thử tải sau khi hoàn thành công trình.

Cây cầu cũ Câu Lâu sẽ được cải tạo, sửa chữa

Theo kế hoạch, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, gia cường trụ cầu; khắc phục hư hỏng cục bộ trên dầm chính và bản mặt cầu; gia cường hệ liên kết ngang, lề bộ hành và lan can; sửa chữa bề mặt cầu, đồng thời di dời và lắp đặt lại trụ đèn chiếu sáng.

Hệ thống báo hiệu đường bộ cũng sẽ được nâng cấp, bổ sung thêm camera giám sát tại đầu cầu phía Bắc, cùng nhiều hạng mục khác như sửa chữa gối cầu, ống thoát nước mặt cầu, các khe co giãn.

Đặc biệt, với trụ T8 bị lún và 8 trụ trong lòng sông bị xói sâu, mỗi trụ sẽ được gia cường thêm 2 cọc khoan nhồi bằng bê tông cốt thép, đường kính 1,2m. Bệ giằng đài cọc sẽ được kết nối với các cọc hiện trạng. Hệ dầm trên trụ T8 sẽ được nâng lên, thay thế gối cao su bằng gối cao su cốt bản thép để bù lún.

Đối với các xà mũ trụ và cọc bê tông cốt thép bị bong vỡ, sẽ tiến hành vá bằng vữa không co ngót cường độ cao. Các phần vỏ thép cọc bị khuyết bê tông bên trong sẽ được đục bỏ, vá lại bằng vữa xi măng cường độ cao, và thay thế vỏ thép bằng thép tấm mạ kẽm nhúng nóng gia công theo hình dạng cọc khía.

Dự án do Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam làm chủ đầu tư. CTCP Xây dựng Giao thông Quảng Nam là nhà thầu chính, trong khi CTCP Tư vấn Giao thông Quảng Nam đảm nhận vai trò tư vấn giám sát. Công trình dự kiến khởi công từ ngày 29/9/2024 và hoàn thành vào 29/9/2025.

Quảng Nam là một tỉnh ven biển nằm ở cực Bắc của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, thuộc vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung. Đây cũng là một trong số ít địa phương trên cả nước sở hữu sân bay, cảng biển, đường sắt và quốc lộ.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2030 đã được phê duyệt với các mục tiêu, đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của cả nước, là trung tâm tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Quảng Nam sẽ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, phát triển mạnh các lĩnh vực hàng không, cảng biển, logistics, du lịch, công nghiệp cơ khí ô tô, chế tạo và điện khí.

Đến năm 2050, tỉnh Quảng Nam hướng tới phát triển toàn diện, hiện đại và bền vững, với bản sắc văn hóa đặc trưng của Xứ Quảng. Tỉnh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương, đóng góp lớn cho ngân sách trung ương và là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng, khai thác tối đa giá trị di sản văn hóa thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới.