Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết Đào Ngọc Dung quá trình triển khai Cổng Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện theo phương thức thuê dịch vụ CNTT.
Giới thiệu về một số tính năng cơ bản của Cổng dịch vụ công trực tuyến, ông Đỗ Chí Dũng, Giám đốc Trung tâm Thông tin (Bộ LĐTB&XH) cho biết, Cổng là địa chỉ duy nhất đối với toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ LĐTB&XH.
Ảnh: Infonet. |
Cho đến nay, Cổng đã kết nối với 5 dịch vụ công trực tuyến triển khai trong năm 2016 thuộc 3 lĩnh vực: Quản lý lao động ngoài nước; An toàn lao động; Việc làm.
Dự kiến trong thời gian tới, Cổng dich vụ công trực tuyến của Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục triển khai theo lộ trình: Năm 2017, kết nối lĩnh vực quan hệ lao động; Năm 2018, kết nối lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; Từ năm 2019, kết nối toàn bộ các lĩnh vực còn lại.
Cùng với đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ sẽ triển khai việc chia sẻ dữ liệu liên thông với các bộ ngành và sẵn sàng liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ LĐTB&XH, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng việc khai trương Cổng Dịch vụ công trực tuyến thể hiện “tinh thần tầm nhìn xa và việc làm rất cụ thể” khi Bộ LĐTH&XH quản lý về lao động và phúc lợi xã hội là 2 trong 6 lĩnh vực dịch vụ công trực tuyến liên quan nhiều nhất đến người dân. Các lĩnh vực còn lại là giáo dục, y tế, tài chính, môi trường, tài nguyên.
“Các đồng chí đã thực hiện đúng theo tinh thần thuê dịch vụ CNTT, xây dựng một nền tảng chung để các DN khác cùng kết hợp, tham gia”, Phó Thủ tướng ghi nhận và mong muốn Bộ LĐTB&XH nhanh chóng mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ công cấp độ 4, bắt đầu từ những dịch vụ người dân quan tâm nhất, có liên quan đến thanh toán. Đồng thời tiếp thu ý kiến phản hồi để cải tiến hệ thống, giao diện thuận lợi nhất cho người dùng.
Bên cạnh việc triển khai 242 dịch vụ thuộc thẩm quyền của mình, Bộ LĐTB&XH cần hướng dẫn đến tỉnh, huyện, xã, tiến tới kết nối và cổng dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, Chính phủ.
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành tham khảo kinh nghiệm xây dựng cổng dịch vụ trực tuyến tương tự như Bộ LĐTB&XH để có thể triển khai đồng loạt dưới sự quản lý Nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về kiến trúc, chuẩn kết nối và tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan. Từ đó sẽ kết nối được cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ ngành trên Cổng dịch vụ công quốc gia để mọi tổ chức, cá nhân có thể sử dụng thuận lợi nhất.
PV