Phó Phủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. |
Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Khoảng 20 năm trước, giao thông Nhật Bản và Singapore cũng chỉ như ta hiện nay, nhưng họ chú trọng đến giáo dục và họ xây dựng văn hóa giao thông từ giáo dục. Giáo dục tốt ngay từ lớp trẻ thì sẽ có chuyển biến tốt, cần giáo dục tới từng người, từng gia đình, làm chuyển biến nhận thức thì mới tạo ra một xã hội giao thông an toàn. Bên cạnh việc giáo dục cần tăng cường xử phạt, xử lý nghiêm hành vi vi phạm rất quan trọng để tăng tính răn đe đối với người vi phạm”.
Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết: “Hà Nội có trên 7 triệu người nhưng số lượng người lưu hành trên đường là hơn 10 triệu người, nếu trước đây tiêu chí đất dành cho giao thông là từ 20-25% nhưng ở Hà Nội chỉ đạt hơn 10%. Còn TP.HCM, hộ khẩu chỉ 8 triệu nhưng lưu lượng tham gia giao thông là 11-12 triệu người. Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ đã ghi nhận hơn 600 trường hợp, phần lớn tập trung ở TP.HCM và Hà Nội.
Theo Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, để giải quyết ùn tắc giao thông phải có nhiều giải pháp, trong đó phải đưa khu hành chính, bệnh viện, trường học, nhà cao tầng ra khỏi nội đô, có quỹ đất cho giao thông, cân đối phương tiện - vì lượng phương tiện ngày càng nhiều thì ùn tắc giao thông là nguy cơ lớn.
Một điểm ùn tắc giao thông tại TP.HCM. |
Yên Châu