Phí SMS banking sẽ quay mức 11.000 đồng?

(CL&CS) - Tại cuộc họp mới đây, các nhà mạng viễn thông và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” là khả thi, vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng, vừa đảm bảo lợi ích của các Tổ chức tín dụng (TCTD) và của chính các nhà mạng.

Đại diện của nhà mạng đã đưa ra giải pháp tính phí trọn gói từ 10.000 VNĐ - 11.000 VNĐ cho 1 khách hàng/ 1 tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng…

Mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông đồng tổ chức Hội thảo trao đổi (trực tuyến), giữa đại diện các ngân hàng Hội viên với đại diện của 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam (gồm: Viettel, VNPT và Mobifone), về việc điều chỉnh tính phí dịch vụ SMS (Dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt).

Sau 2 năm tranh cãi về vấn đề thu phí SMS, các nhà mạng cùng các ngân hàng đã thống nhất giải pháp tính phí trọn gói để áp dụng cho khách hàng trong thời gian tới. 

Đây là tin tốt với những người dùng SMS Banking hiện nay do thời gian qua nhiều ngân hàng đã tăng phí dịch vụ này lên cao, những khách hàng phát sinh hàng trăm tin nhắn SMS có thể bị thu tới 77.000-82.500 đồng/tháng, theo đó cả năm phải tốn tiền triệu cho dịch vụ này.

Giải thích nguyên nhân tăng giá dịch vụ, các ngân hàng cho biết do các nhà mạng đang thu phí SMS của ngân hàng cao gấp 2 đến 3 lần so với tin nhắn cá nhân. 

Tại hội thảo, đại diện các ngân hàng Hội viên cho rằng, ngân hàng là khách hàng lớn của các nhà mạng nhưng khi các nhà mạng tính phí gửi tin nhắn chủ động (như thông báo biến động số dư, thông báo giao dịch…), lại tính phí cao gấp 2 đến 3 lần so với mức phí tin nhắn của cá nhân sử dụng dịch vụ của các nhà mạng. Đơn cử trong năm 2021, chỉ riêng 1 ngân hàng đã phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng đối với dịch vụ thông báo biến động số dư.

Ngoài ra, tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS brandname) của các ngân hàng nhằm trộm tiền tài khoản của khách hàng lại "bùng phát". Tin nhắn giả mạo hiển thị tên người gửi là ngân hàng, kèm nội dung chứa đường link giả mạo. Nếu truy cập, chủ tài khoản sẽ mất thông tin, bị chiếm đoạt tiền.

Theo đó, các ngân hàng cũng phải gửi tin nhắn SMS cảnh báo đến tất cả các khách hàng. Các tin nhắn này nhà mạng lại tính phí, khi đó ngân hàng lại phải chịu chi phí tăng thêm mà không thu lại được tiền từ khách hàng.

Mặt khác, do các nhà mạng cung cấp giới hạn độ dài của các tin nhắn, cho nên chỉ với 1 thông báo biến động số dư của khách hàng, thường phải chia thành 2 tin nhắn, cũng tạo thêm gánh nặng cho các ngân hàng…

Phản hồi thông tin từ các ngân hàng, đại diện của ba nhà mạng lớn cho rằng, việc áp dụng mức phí 700-800 đồng/tin nhắn cao hơn mức phí đối với cá nhân là do các nhà mạng phải đầu tư trang thiết bị và công nghệ, với kinh phí lớn để tăng độ bảo mật, tốc độ… nên giá thành của tin nhắn phải cao hơn so với cá nhân sử dụng cùng loại dịch vụ. 

Riêng về tin nhắn giả mạo, đây không phải do lỗi của các nhà mạng mà do thiết bị (điện thoại) của cá nhân khi kết nối với các thiết bị thu (BTS) của Hacker, sẽ bị các Hacker lấy cắp thông tin (Do các điện thoại tại Việt Nam hiện vẫn chấp nhận giao thức công nghệ mạng 1G, 2G,… có độ bảo mật thấp nên dễ bị lấy cắp thông tin).

Hiện tại các nhà mạng đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh hoạt động truy tìm các đối tượng tội phạm này. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và đã bắt được một số đối tượng lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các nhà mạng sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan công an để xử lý vấn nạn này.

Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, nhà mạng viễn thông cho rằng: “Chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt”.

Đặc biệt, để giảm chi phí cho ngân hàng và mang lại lợi ích cho khách hàng, đại diện của nhà mạng Viettel đã đưa ra giải pháp tính phí trọn gói từ 10.000 VNĐ - 11.000 VNĐ cho 1 khách hàng/ 1 tháng sử dụng dịch vụ SMS của ngân hàng và không giới hạn số lượng SMS trong tháng…

Giải pháp tính phí trọn gói đối với khách khách hàng trong thời gian tới đã được các nhà mạng cùng các ngân hàng đồng thuận. Đồng thời, ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, mong muốn các ngân hàng cùng các doanh nghiệp viễn thông cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, ngân hàng lẫn khách hàng.

Đại diện phía Hiệp hội Ngân hàng, ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng hiện nay, các ngân hàng đang phải trả phí rất cao cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ SMS. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đã miễn phí toàn bộ cước phí cho khách hàng, thì cước phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng của các nhà mạng cần phải xem xét lại.

Đồng thời, mong muốn các đơn vị viễn thông trao đổi, đồng thuận cùng ngân hàng, kịp thời điều chỉnh cước phí tin nhắn SMS cho phù hợp để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ khách hàng tốt hơn, đảm bảo quyền lợi, lợi ích của chính các nhà mạng, của các tổ chức tín dụng và của khách hàng.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cũng nhấn mạnh, các giải pháp đưa ra đều dựa trên tinh thần: “Hài hòa lợi ích của các bên và khách hàng là người được hưởng lợi nhất”.

TIN LIÊN QUAN