Phe nổi dậy ở Syria cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

(NTD) - Hôm 28/2, phe đối lập Syria đã cảnh báo, cuộc tấn công của quân đội chính phủ dưới sự hỗ trợ của máy bay chiến đấu của Nga đe dọa thỏa thuận của Mỹ-Nga nhằm chấm dứt thù địch và ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình hòa bình.

Trụ sở phe đối lập tại Riyadh cho biết, hôm 28/2, máy bay chiến đấu của Nga đã triển khai 26 đợt ném bom vào khu vực họ đang kiểm soát và sử dụng bom chùm trong khu dân cư khiến nhiều người chết và bị thương.

Theo tổ chức quan sát nhân quyền của Anh ở Syria, máy bay chiến đấu tấn công ít nhất sáu thị trấn và làng mạc ở phía tây và phía bắc Aleppo, một ngôi làng tại tỉnh miền Trung Hama và thị trấn Teir Maalah thuộc thành phố Homs.

Khung cảnh hoang tàn sau trận không kích. Ảnh: Reuters

Trong bức thư gửi cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon, phe đối lập cho rằng, hành động này sẽ làm thất bại những nỗ lực quốc tế trong việc duy trì hiệu lực của thỏa thuận ngừng bắn và dẫn đến sự sụp đổ của tiến trình chính trị về Syria do Liên hợp quốc bảo trợ.

Truyền thông Syria phủ nhận việc quân đội vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, trong khi Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận về vụ việc. Ông Sergei Kuralenko, người đứng đầu trung tâm điều phối của Nga ở Syria, cho biết, nhìn chung, phía Nga tuân thủ thỏa thuận, nhưng đã có 9 hành vi vi phạm trong 24 giờ qua.

Ngoại trưởng Saudi Adel al-Jubeir cũng cáo buộc Nga và lực lượng không quân của chính phủ Syria vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và cho biết, Riyadh sẽ thảo luận vấn đề này với các bên liên quan.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Thế giới

Vũ Ánh

Nên đọc