Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện triển khai Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Theo đó, UBND tỉnh Bình Thuận có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể đảm bảo việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
Khung chính sách này thay thế Khung chính sách giải phóng mặt bằng và tái định cư Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 265/TTg-KTN ngày 28/2/2014.
Theo thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có điểm đầu giao QL1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách QL1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km43+125,64 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Chiều dài cao tốc là 98,7km. Quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/h, với quy mô 4-6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe.
Đây là dự án hạ tầng giao thông thí điểm theo hình thức đối tác công - tư (PPP) đầu tiên Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân. Nguồn tài chính của dự án bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu.
Tuyến cao tốc theo tiêu chuẩn quốc tế, sẽ kết nối Đồng Nai với thành phố du lịch ven biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Dự kiến, đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ có lưu lượng giao thông cao với tuyến dự án đi qua các khu công nghiệp và các công trình cảng biển và sân bay quốc tế sắp được xây dựng.
Bảo Linh