Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia

(NTD) - Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển( PDI) – đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát triển bền vững sân bay cửa ngõ quốc gia”.

Tham dự hội thảo có Uỷ viên Trung ương đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân; Phó Chủ tịch LHHVN Phan Tùng Mậu, đại diện Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, UBND tỉnh Đồng Nai, ACV… cùng các nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam, các chuyên gia quốc tế đến từ các tổ chức tư vấn của 3 châu lục Á, Âu và Mỹ thuộc  lĩnh vực hàng không dân dụng...

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân đã đánh giá cao nỗ lực của Viện nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển, trong thời gian ngắn đã hoàn thành nhiều việc để hôm nay có được hội thảo này, đây sẽ là hoạt động mở đầu trong nhiều hoạt động tiếp theo liên quan tới công tác quy hoạch và phát triển mà Viện đang hướng tới trong tương lai.Theo Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân, đây là một hội thảo có sự tham gia của các diễn giả, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ giành hết nỗ lực, trao đổi, thảo luận trên tinh thần khách quan, khoa học mang lại hiệu quả, để cung cấp thông tin đầy đủ, đa chiều cho các cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan quản lý của Việt Nam trong lĩnh vực cảng hàng không cửa ngõ quốc gia và tác động lan tỏa của sân bay đối với phát triển kinh tế xã hội của địa phương, vùng và quốc gia

Phó Chủ tịch kiêm tổng Thư ký LHHVN Phạm Văn Tân phát biểu khai mạc hội thảo

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành) đang thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Phát biểu tại hội thảo ông Đặng Huy Đông – Viện trưởng PDI cho biết “Một đất nước có sân bay cửa ngõ quốc gia phát triển vươn lên tầm sân bay trung chuyển quốc tế thì sân bay đó sẽ có những tác động và cơ hội phát triển kinh tế to lớn cho đất nước, khi đó các khoản đầu tư ban đầu của Nhà nước vào sân bay không những được thu hồi mà còn có thể mang lại lợi nhuận 1 vốn 4 lời cho đất nước”. Công thức cho mô hình phát triển của các sân bay cửa ngõ quốc gia là gì? cần những điều gì để thành công? Điều gì có thể dẫn đến thất bại đối với một dự án cảng hàng không quốc gia? 

Chia sẻ thông tin với các phóng viên báo chí bên lề hội thảo về dự án sân bay Long Thành , Ông Lại Xuân Thanh – Chủ tịch ACV- doanh nghiệp được giao chủ đầu tư việc xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cho biết ‘Nếu được Quốc hội thông qua, ACV sẽ khởi công sân bay Long Thành đầu năm 2021. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ 3 bước gồm: Báo cáo khả thi; nguồn lực và phương án khai thác sân bay Long Thành. Đối với nguồn lực chúng tôi có khoảng 37.000 tỷ đồng để dành riêng cho dự án sân bay Long Thành bên cạnh 71.000 tỷ đồng cho việc phát triển hệ thống các cảng hàng không đang khai thác khác.

Hà My

Nên đọc