Phát hiện cách tập thể dục đúng giúp tăng 250% tế bào 'sát thủ' tiêu diệt ung thư

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bài tập cường độ vừa phải đến mạnh có thể cải thiện hiệu quả của liệu pháp kháng thể đối với bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Birmingham và Bath đã phát hiện ra rằng việc tập thể dục khoa học, đúng cách làm tăng số lượng tế bào miễn dịch chống ung thư - được gọi là tế bào tiêu diệt tự nhiên. Đặc biệt, các tế bào này có hiệu quả gấp đôi trong việc tiêu diệt tế bào ung thư ở các thử nghiệm ex vivo (tiếng Latin, có nghĩa là trong ống thí nghiệm) được thực hiện trên mẫu máu của bệnh nhân. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain Behaviour and Immunity.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng số lượng tế bào ung thư có trong mẫu máu tăng lên tạm thời ngay sau khi tập thể dục. Từ đó, khiến chúng dễ bị tấn công bởi các tế bào tiêu diệt tự nhiên và liệu pháp kháng thể hơn.

Nghiên cứu này muốn thử nghiệm tác động của việc tập thể dục lên liệu pháp kháng thể có tên là Rituximab. Đây là phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính, một loại ung thư của tế bào bạch cầu và là loại ung thư máu phổ biến thứ hai ở người lớn tại Anh.

Phát hiện cách tập thể dục đúng giúp tăng 250% tế bào 'sát thủ' tiêu diệt ung thư. Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 20 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính nhưng vẫn chưa bắt đầu điều trị, có độ tuổi từ 45 đến 82. Những người tham gia được yêu cầu thực hiện một đợt đạp xe cường độ trung bình đến mạnh trong 30 phút. Các mẫu máu được lấy trước và ngay sau đợt tập thể dục, sau đó một giờ lấy mẫu thứ ba.

Trong các mẫu máu, ở điều kiện ex vivo, các nhà nghiên cứu đã đo số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên có tại mỗi điểm lấy mẫu và thử nghiệm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của chúng khi có và không có Rituximab. Họ phát hiện số lượng tế bào tiêu diệt tự nhiên tăng 254% sau khi tập thể dục và trong các mẫu máu lấy sau khi tập thể dục có nhiều hơn 67% tế bào ung thư so với máu trước khi tập thể dục.

Tiếp đó, nhóm nghiên cứu đã phân lập các tế bào sát thủ tự nhiên và cho chúng tiếp xúc gần với các tế bào ung thư trong 2 giờ ex vivo có và không có liệu pháp kháng thể Rituximab. Khi Rituximab có trong mẫu máu, các tế bào sát thủ tự nhiên tiêu diệt các tế bào ung thư trong các mẫu được thu thập ngay sau khi tập thể dục cao gấp đôi so với trước đó.

Cần tiến hành nghiên cứu trên diện rộng trước khi sử dụng phương pháp vào điều trị. Ảnh: Internet

Tiến sĩ John Campbell, tác giả chính của nghiên cứu, nói: “Các tế bào ung thư thường cố gắng ẩn náu trong cơ thể, việc tập thể dục khiến chúng phải di chuyển ra ngoài. Từ đó, chúng dễ bị tiêu diệt bởi liệu pháp kháng thể và tế bào tiêu diệt tự nhiên".

Tiến sĩ James Turner, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Birmingham, cho biết: “Những phát hiện này cho thấy tiềm năng đối với những bệnh nhân đang trải qua một loại điều trị rất cụ thể và có thể mở ra những hướng nghiên cứu mới để xác định liệu tập thể dục có thể cải thiện hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư khác hay không".

Mặc dù những kết quả này mang đến nhiều hy vọng cho các bệnh nhân ung thư nhưng cần phải tiến hành các thử nghiệm trên quy mô lớn hơn trên nhóm bệnh nhân đang điều trị bằng Rituximab trước khi đưa ra khuyến nghị điều trị.

Caroline Geraghty, Y tá thông tin chuyên khoa cao cấp tại Cancer Research UK, cho biết: “Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng ngày càng tăng cho thấy rằng tập thể dục có thể hữu ích trước, trong và sau khi điều trị ung thư. Chúng tôi biết rằng việc hoạt động thể chất trước và sau khi điều trị có thể giúp bệnh nhân ung thư đối phó tốt hơn với quá trình điều trị, hỗ trợ phục hồi và cải thiện sức khỏe tinh thần. Thật thú vị khi thấy rằng tập thể dục cũng có thể cải thiện hiệu quả điều trị đối với một số loại ung thư máu, mặc dù cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn. Mỗi người có nhu cầu và khả năng khác nhau, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thảo luận với bác sĩ về các hình thức tập thể dục nào phù hợp nhất với bạn. Chúng tôi khuyến khích tất cả bệnh nhân ung thư tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục trước hoặc sau khi điều trị, để đảm bảo rằng các hoạt động phù hợp".

Nguồn: Brain Behaviour and Immunity

TIN LIÊN QUAN