Nielsen: Người tiêu dùng Việt Nam chi nhiều cho du lịch

(NTD) - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt trong quý 1/2015 đạt 112 điểm, tăng 6 điểm so với quý trước, và là lần thứ ba chỉ số này tăng liên tiếp, đạt mức cao nhất từ năm 2010, theo số liệu được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố.

Top 5 hành động nhằm giảm chi tiêu cho gia đình.

Ông Vaughan Ryan, Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường đang diễn biến chậm chạp.

“Những gì chúng ta đang thấy, không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà là phản ánh hy vọng và tâm trạng của người tiêu dùng Việt trong tương lai. Sự lạc quan này còn phản ánh một thực tế là người tiêu dùng Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng được tốt hơn mỗi ngày," ông Vaughan Ryan nhấn mạnh.

Báo cáo cũng cho thấy khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong những nơi người tiêu dùng có niềm tin cao nhất toàn cầu. Với chỉ số 123 điểm (tăng 3 điểm so với quý trước), Indonesia vẫn là nơi người tiêu dùng lạc quan đứng thứ hai toàn cầu, sau Ấn Độ với 129 điểm. Philippines đứng thứ ba với số điểm là 115 điểm (giảm 5 điểm), trong khi Thái Lan vẫn đứng ở vị trí thứ năm với điểm số 114 (tăng 3 điểm). Người tiêu dùng tại Singapore vẫn lạc quan với 100 điểm, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Malaysia tăng lên 94 điểm (tăng 5 điểm so với quý trước).

Nội dung báo cáo của Nielsen còn chỉ ra rằng ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình của người tiêu dùng Việt vẫn ổn định ở mức cao kể từ quý 2/2014. Tương tự như quý trước, hơn tám trong mười người tiêu dùng Việt Nam (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của họ trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí bởi vì có hơn 50% người tiêu dùng nghĩ rằng đất nước vẫn đang trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Hơn ba trong năm người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu của họ vào việc mua quần áo mới (62%) và đã cố gắng tiết kiệm chi phí điện và gas (61%). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%).

Gần hai phần ba (61%) người Việt để dành tiền nhàn rỗi của mình vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu. Mặc dù hầu hết người tiêu dùng Việt đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm, nhưng khảo sát này cũng cho thấy rằng, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục lớn như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%, tăng 6 điểm phần trăm so với quý trước).

 Anh Trinh