Những tình huống "dở khóc" với thẻ ATM

(NTD) - Tiền rách, không ra tiền nhưng vẫn bị trừ tiền trong tài khoản,... là những tình huống "dở khóc" mà người tiêu dùng khi sử dụng thẻ ATM gặp phải.

"Dở khóc" với thẻ ATM

Tài khoản bị trừ mà ATM không nhả tiền

Hiện nay, xảy ra rất nhiều trường hợp rút tiền không thành công (máy báo lỗi) và không nhả tiền ra, nhưng chủ thẻ ATM vẫn bị trừ tiền trong tài khoản khi thực hiện giao dịch.

Trong trường hợp này, nếu người tiêu dùng rút tiền tại chính máy ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ thì thủ tục được cho là đơn giản nhất. Trước tiên, người tiêu dùng cần gọi điện hoặc tới ngay chi nhánh ngân hàng – nơi quản lý cây ATM mà bạn vừa rút tiền. Bạn cũng có thể gọi điện tới số điện thoại hỗ trợ khách hàng (đường dây nóng) có in ngay mặt sau của thẻ ATM để được hỗ trợ. Sau khi đến chi nhánh, bạn yêu cầu nhân viên ở đó viết tra soát giao dịch (trong đó bao gồm ngày giờ giao dịch, số tiền bạn rút, số tài khoản của bạn …). Nhân viên ở đó sẽ có trách nhiệm hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng thực hiện tra soát cũng như thông tin cho ngân hàng phát hành giải quyết thoả đáng quyền lợi của khách hàng.

Trường hợp người tiêu dùng rút tiền tại máy ATM của một ngân hàng khác thì thủ tục phức tạp và thời gian chờ thông báo rá soát của ngân hàng sẽ lâu hơn. Bạn cũng nên tới ngay chi nhánh ngân hàng – nơi quản lý cây ATM mà bạn vừa rút tiền. Tại đây, nhân viên của chi nhánh đó sẽ phải có trách nhiệm hướng dẫn bạn thực hiện các thủ tục tra soát hoặc liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ cho bạn để hỗ trợ giải quyết cho khách hàng kịp thời.

Hoặc bạn cũng có thể tới chi nhánh ngân hàng – nơi phát hành thẻ cho mình để yêu cầu tra soát khiếu nại (thời điểm rút tiền, số tiền, số tài khoản, rút tại máy ATM nào…).

Tuy nhiên, cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian nhất vẫn là bạn làm đồng thời cả 2 việc trên. Tức là khi xảy ra sự cố, bạn cần liên hệ ngay với ngân hàng quản lý cây ATM yêu cầu làm các thủ tục tra soát, đồng thời liên hệ ngay với ngân hàng phát hành thẻ để được tư vấn, hỗ trợ.

Giật điện

Bị giật điện khi rút tiền ATM xáy ra khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiểu trường hợp luồng điện chạ qua người ở mức độ nhẹ, không gây thiệt hại, người tiêu dùng cúng không nghĩ đến việc đi khiếu nại ngân hàng. 

Nhiều ngân hàng giải thích nguyên nhân người rút tiền bị giật do trời mưa, quần áo người rút tiền bị ẩm ướt. Tuy nhiên, cấu trả lời chưa thực sự thỏa đáng. Nhiều người tiêu dùng mong muốn các ngân hàng có giải pháp an toàn, thường xuyên kiểm tra khâu vận hành của máy xem có trục trặc, hở mạch điện gì không; hoặc dán thông báo, cảnh báo tại các máy ATM chưa đủ an toàn cho người dùng trong điều kiện ẩm ướt.

Tiền rách

Nhiều người tiêu dùng phàn nàn khi ATM nhả tiền rách.  Chị Hương tại Đống  Đa cho biết "Lần nào rút tiền cũng lo tiền bị rách. Phải đi đổi rất mất thời gian mà có khi còn phải chịu phí".

Cách tốt nhất là người dân khi nhận phải tiền rách từ ATM là đem đến đúng ngân hàng để được đổi lại. Nhưng không phải người dân nào cũng biết. Hoặc không phải ai sau khi giao dịch cũng cẩn thận in hoặc giữ lại hoá đơn do việc in hoá đơn hiện cũng tính phí, càng khiến người dân bỏ qua khâu này.

ATM trục trặc

Trước những đợt nghỉ tết, nghỉ lễ dài, ATM thường trục trặc, tình trạng không rút được tiền vẫn đều đặn diễn ra. Nhiều người tiêu dùng bức xúc khi đi đến 4 địa điểm đặt  ATM mà không rút được tiền. 

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Nên đọc