Theo VASEP, tính đến hết tháng 9/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các nước ASEAN ước đạt hơn 152 triệu USD, chiếm gần 8% tổng xuất khẩu cá tra đi các thị trường. Với tăng trưởng đột phá và liên tục trong những năm gần đây, tính đến nay, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam; những thị trường có số lớn trong khối ASEAN gồm Thái Lan, Singapore, Philippines và Singagore.
Riêng Thái Lan hiện đang chiếm tới 3,6% giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam, tính đến hết quý 3/2022 đạt trên 70 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2021 (trong tháng 9, tăng 165%).
Đột phá nhất trong tháng 9 là thị trường Philippines, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ và do vậy, tới cuối quý 3, xuất khẩu cá tra sang thịt trường này tăng 92% đạt trên 25 triệu USD, chiếm 1,3% tổng xuất khẩu cá tra.
Đứng thứ 2 về tiêu thụ cá tra Việt Nam trong khối ASEAN là Singapore với trên 28 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 56% so với cùng kỳ, riêng trong tháng 9, tăng gấp hơn 3 lần.
Malaysia cũng chiếm tỷ trọng tương đương Philippines với kim ngạch nhập khẩu cá tra Việt Nam trên 26 triệu USD trong 9 tháng đầu năm, tăng 114% (tháng 9, cũng tăng mạnh: 138%).
Tuy chiếm tỷ trọng khiêm tốn, nhưng các nước khác trong khối ASEAN như Campuchia, Indonesia, Lào đều có xu hướng gia tăng mạnh mẽ nhập khẩu cá tra của Việt Nam, mới mức tăng trưởng gấp 3 tới 23 lần so với cùng kỳ năm 2021.
VASEP cho rằng, bối cảnh của năm 2022, chi phí vận tải tăng mạnh là một bất lợi cho ngành hàng xuất khẩu cá tra vì giá bán không cao so với các loài thuỷ hải sản khác, nên những thị trường có vị trí địa lý gần như các nước ASEAN cũng là một sự lựa chọn phù hợp của một số doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
“Với tốc độ tăng trưởng hiện nay, ASEAN có xu hướng chiếm lĩnh tỷ trọng xuất khẩu cá tra nhiều hơn, có thể vượt qua EU trong thời gian tới”, VASEP dự báo.