Nhận diện 4 nguyên tắc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá

(CL&CS) - Truy xuất nguồn gốc là giải pháp hữu hiệu giúp người tiêu dùng tìm hiểu về thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, giúp truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh.

Truy xuất nguồn gốc giúp bảo vệ uy tín và nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Hiện nay, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ đã và đang trở thành vấn nạn đối với xã hội. Mặc dù cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc, nhiều doanh nghiệp đưa ra cảnh báo giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm thật giả, nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn len lỏi vào cuộc sống của người dân.

Theo đó, truy xuất nguồn gốc là giải pháp hữu hiệu giúp người tiêu dùng tìm hiểu thông tin nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, giúp truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh.

Truy xuất nguồn gốc dựa trên 4 nguyên tắc: Thứ nhất là nguyên tắc một bước trước - một bước sau, nghĩa là bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm, hàng hóa.

Thứ hai là nguyên tắc sẵn có của phần tử dữ liệu chính, nghĩa là các phần tử dữ liệu chính phải được thu thập, lưu trữ và cập nhật kịp thời trong báo cáo chi tiết về các sự kiện quan trọng trong quá trình sản xuất và chuỗi cung ứng.

Thứ ba là nguyên tắc minh bạch, nghĩa là hệ thống truy xuất nguồn gốc phải đạt yêu cầu về tính minh bạch tối thiểu bằng cách sử dụng dữ liệu tĩnh về khách hàng, bên cung ứng, sản phẩm và các điều kiện sản xuất.

Thứ tư là nguyên tắc tham gia đầy đủ các bên truy xuất nguồn gốc, nghĩa là hệ thống truy xuất nguồn gốc phải có sự tham gia đầy đủ của các bên truy xuất nguồn gốc của tổ chức.

Các chuyên gia đánh giá, truy xuất nguồn gốc mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Một trong những lợi ích đầu tiên mà chúng ta phải kể đến đó chính là bảo vệ thương hiệu uy tín và nâng tầm giá trị doanh nghiệp một cách hiệu quả. Với thao tác quét mã đơn giản, nhà sản xuất có thể truyền tải mọi thông tin đến tay người tiêu dùng.

Tiếp đó, truy xuất nguồn gốc giúp tăng tính cạnh tranh, kích thích hành vi mua hàng. Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm hàng hóa, đặc biệt đối với những sản phẩm nông lâm thủy sản,... Vì vậy, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc sẽ góp phần mạnh mẽ trong việc nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng. Ngoài ra, với mỗi doanh nghiệp, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc không đơn thuần chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn là cách các doanh nghiệp đang chung tay góp sức bảo vệ lợi ích cộng đồng, đẩy lùi hàng giả hàng nhái ra khỏi thị trường Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN