Người tiêu dùng cần biết quyền lợi và trách nhiệm của mình

(NTD) - Các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt các văn bản pháp luật có tính chất quan trọng để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, đặc biệt là Luật Cạnh tranh.

Đó là nội dung tại “Hội nghị về pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD)” được Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) - Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại TP.HCM sáng ngày 10/4. Hội nghị là một trong những sự kiện thuộc đề án phát triển thị trường trong nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết: “Trong những năm qua, Việt Nam đang xây dựng hệ thống luật pháp nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài, tạo sản phẩm toàn cầu “made in Vietnam”. Bên cạnh đó, công việc tạo ra nhận thức của NTD về quyền và trách nhiệm của mình trong cơ chế thị trường ở ba đỉnh tam giác: nhà nước, doanh nghiệp và NTD. Điều này góp phần cho các sản phẩm “made in Vietnam”, doanh nghiệp và NTD đều được hưởng lợi”.

Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại hội nghị, các tham luận nêu rõ những thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung, đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Theo đó, ba pháp luật cơ bản xuyên suốt hội nghị được thông tin bao gồm: pháp luật cạnh tranh, pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD và pháp luật phòng vệ thương mại. Đây được xem là những công cụ quan trọng hỗ trợ và bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện tốt nhất thúc đẩy thị trường nội địa.

Rất đông các doanh nghiệp, NTD lắng nghe tham luận.

Ông Kim Cheol Gi - Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Samsung Vina - một doanh nghiệp đi đầu trong tiến trình quảng bá sản phẩm công nghệ cao “made in Vietnam” cho biết: “Với sứ mệnh gia tăng sức cạnh tranh của hàng “made in Vietnam” trên thị trường quốc tế, Samsung hiểu rất rõ tầm quan trọng của Luật Cạnh tranh và Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Xây dựng lòng tự hào của người dân về hàng Việt Nam không chỉ là sứ mệnh của Chính phủ, mà còn là của các doanh nghiệp. Samsung hy vọng sẽ đóng góp trong công cuộc quảng bá hàng Việt Nam cũng như bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng NTD Việt Nam sẽ rất tự hào khi sử dụng các sản phẩm chất lượng cao “made in Vietnam”.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Anh Trinh – Nguyên Quân

Nên đọc