Ảnh minh họa |
Được biết, đây là một trong hàng loạt giải pháp an toàn mà Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đang thực hiện nhằm giảm thiểu tỉ lệ tai nạn đường sắt xảy ra tại các khu vực có đường ngang hiện nay.
Trong số 279 đường ngang được cải tạo thì khu vực miền Trung chiếm đến 123 điểm; miền Nam có 73 điểm và khu vực miền Bắc có 83 điểm đường ngang.
Ngoài việc cải tạo, nâng cấp đường ngang, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước đó cũng đã xây dựng gờ giảm tốc tại 639/1.574 vị trí giao cắt đường sắt với đường bộ; rào thu hẹp 1.486/2.017 vị trí lối đi tự mở. Phối hợp với địa phương tổ chức cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại 251/430 vị trí lối đi tự mở. Xóa bỏ 53 vị trí lối đi tự mở, không phát sinh lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt.
Tuy vậy, hiện trên toàn mạng lưới đường sắt vẫn còn tồn tại 4.038 lối đi tự mở, chiếm 72,67% tổng số giao cắt cùng mức; 17.912 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Đây là những vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn đường sắt cao.
Lý Trường