Nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam đạt chuẩn Scopus/ACI

(CL&CS) - Mới đây, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm "Xây dựng tạp chí khoa học đạt chuẩn Scopus/ACI" trong các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ.

Tọa đàm được tổ chức tại Đại học Kinh tế TPHCM (UEH), dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc. Dự tọa đàm còn có lãnh đạo các đơn vị phụ trách tạp chí khoa học, các phòng, ban Khoa học và Công nghệ phụ trách trực tiếp tạp chí đến từ 38 đơn vị, cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ.

Nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam (ảnh Mạnh Tùng)

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, qua nghiên cứu kinh nghiệm ở các nước châu Á như cho thấy, rất nhiều tạp chí của các nước ở khu vực này này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore được đưa vào thuộc danh mục ISI/Scopus. Đáng chú ý, Hàn Quốc có trên 300 tạp chí trong danh mục Scopus.

Theo Thứ trưởng, việc phát triển các tạp chí khoa học trong nước hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng. Sau này, các nhà khoa học có thể đăng bài trên các tạp chí trong nước nhưng mang chất lượng và chuẩn mực của quốc tế.

Thứ trưởng thông tin, hiện có 32 tạp chí khoa học trực thuộc các cơ sở giáo dục đại học do Bộ GD&ĐT quản lý, không tính các trường thành viên của đại học vùng. Thời gian qua, Bộ đã hỗ trợ 18 tạp chí để xây dựng kế hoạch đạt chuẩn ACI, 2 tạp chí đạt chuẩn Scopus.

Đến nay, Tạp chí Nghiên cứu kinh tế và kinh doanh Châu Á - Đại học Kinh tế TPHCM và Tạp chí Kinh tế và Phát triển - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã đạt chuẩn Scopus. Ngoài ra, 8 tạp chí đã hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn ACI, số còn lại đang chờ kết quả.

GS.TS. Lê Quốc Hội, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết, việc nâng cao chất lượng tạp chí khoa học của các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu, các bộ, ngành gia nhập các cơ sở dữ liệu quốc tế đã thành đòi hỏi bức thiết hiện nay.

Để nâng cao chất lượng các tạp chí khoa học của Việt Nam cũng như ngày càng có nhiều tạp chí vào danh mục WoS, Scopus và ACI, đã đến lúc các nhà quản lý các tạp chí khoa học Việt Nam cần làm việc nghiêm túc và xác định đúng lộ trình, bước đi và giải pháp cụ thể theo các tiêu chí hệ thống bình duyệt quốc tế. Đây là việc làm cần nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước, cộng đồng khoa học để Việt Nam sớm có nhiều tạp chí đạt tiêu chuẩn quốc tế.

TIN LIÊN QUAN