Mở đợt kiểm tra việc kinh doanh đường cát cuối năm

(NTD) - Theo Bộ Công thương, thời gian qua, tình trạng buôn lậu đường cát qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh khu vực Tây Nam bộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019. Việc kiểm tra tại một số tỉnh, thành phố sẽ có sự giám sát của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Đợt kiểm tra thực hiện tại các tỉnh miền Trung và miền Nam, kéo dài từ ngày 15/9 đến hết ngày 31/12/2019.

Trong lần ra quân này, QLTT sẽ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói mặt hàng đường. Đồng thời, kiểm tra việc chấp hành các quy định khác của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân.

Tổng cục Quản lý thị trường sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019. Ảnh internet

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, tình trạng buôn lậu đường cát qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh khu vực Tây Nam bộ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Trước đây, các đối tượng buôn lậu sang chiết đường lậu vào những bao nhỏ, vận chuyển ban đêm để tránh phát hiện. Hiện nay, các đối tượng chở đường cát lậu công khai bằng xe tải lớn, khi đưa vào thị trường trong nước bán tại các cửa hàng vẫn còn nguyên bao, nhãn mác nước ngoài. Nhiều trường hợp, đường cát lậu được gỡ bỏ bao bì của nước sản xuất rồi sử dụng bao bì, nhãn mác của nhà máy, công ty đường trong nước mang đi tiêu thụ. Thậm chí, đường cát lậu còn được hợp thức hóa khi vận chuyển bằng cách sử dụng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm hoặc vận đơn nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch.

Việc mở đợt cao điểm kiểm tra mặt hàng đường cát lần này nhằm xử lý kịp thời, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường cát. Đồng thời ngăn chặn, kéo giảm tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán đường nhập lậu đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành mía đường Việt Nam.

Hoàng Yến 

Nên đọc