Là đơn vị sẽ quản lý, khai thác và vận hành, lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (HMC) cho biết đến nay, 353 lái tàu đã được đào tạo và toàn bộ nhân sự trực tiếp điều hành tuyến, dưới sự hỗ trợ của nhà thầu và tư vấn.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô
Theo thiết kế kỹ thuật tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách. HMC dự kiến vận hành 4-6 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.
Dự kiến trong 15 ngày đầu khai thác, hành khách đi tàu sẽ được miễn phí. Giá vé tháng phổ thông là 200.000 đồng, vé ưu tiên giảm 50% cho hành khách là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; mua theo hình thức tập thể từ 30 người trở lên có giá 140.000 đồng. Vé ngày 24.000 đồng, có thể đi toàn tuyến trong ngày. Vé qua các ga dọc đường từ 8.000 - 12.000 đồng.
Khác với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, khách mua vé lượt sẽ được cấp vé dạng hình tròn, giống như đồng xu. Khi qua cửa soát vé, dùng vé quét để mở cổng, đến ga xuống thì nhét vào máy soát vé để mở cửa. Vé sau khi mua chỉ có giá trị trong 20 phút, nếu khách không lên tàu phải đến quầy vé để cập nhật lại.
“Trước mắt, đoạn tuyến trên cao của Metro Nhổn - Ga Hà Nội sẽ áp dụng đơn giá định mức tạm tính cả về vé và bảo trì, vận hành như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. Đến nay toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ,” ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc HMC khẳng định.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.
Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m.
Đặc biệt, 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội được kết nối với nhau bởi 9 tuyến buýt, đủ khả năng đáp ứng khoảng 15-30% tổng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.