Tuyến Metro số 1 dài 19,7km từ depot Long Bình (Suối Tiên, Q.9) đến Ga trung tâm Bến Thành được khởi công tháng 8/2012 với 4 gói thầu chính là, gói thầu CP1a và CP1b xây dựng đoạn ngầm, gói thầu CP2 xây dựng đoạn trên cao; cùng gói thầu CP3 về thiết bị, đầu máy toa xe.
Tuyến Metro số 1 dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2021 |
Trong đó, gói thầu ngầm CP1a và CP1b có 3 ga ngầm gồm Bến Thành - Nhà hát Thành phố - Ba Son và toàn bộ 2,6km đi ngầm. Việc bức tường vây ngăn cách giữa gói thầu CP1a và CP1b được phá vỡ, tuyến metro số 1 chính thức được thông suốt toàn tuyến được thực hiện sớm hơn kế hoạch dự kiến 3 ngày.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị, khối lượng toàn dự án đến nay đạt 71%, đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6/2018, trong đó cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 hợp long vào tháng 9/2016.
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sau khi thông tuyến toàn dự án metro số 1, dự án sẽ chuyển giao giai đoạn từ tập trung thi công phần kết cấu công trình sang tăng tốc thi công lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến. Các đơn vị sẽ tập trung lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga, bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021.
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến metro như: thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và công viên trước Nhà hát Thành phố trước 30/4 (kế hoạch ban đầu là tháng 6/2020); hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát Thành phố trước 30/4 (kế hoạch là tháng 9/2020).
Vũ Sơn