Với việc ra mắt dòng xe này, Việt Nam là thị trường thứ 4 trên thế giới và là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á giới thiệu xe Mazda CX-8.
Dòng xe này được tinh chỉnh thiết kế để đảm bảo không gian nội thất rộng rãi như Mazda CX-9 nhưng tối ưu hóa kích thước, giảm trọng lượng và chuyển sang sử dụng động cơ thế hệ mới Skyactiv có kích thước nhỏ gọn, hiệu năng cao. Đây là loại xe cũng sử dụng chung các trang bị tiện nghi và an toàn của Mazda CX-9.
Trong phân khúc SUV 7 chỗ, trước năm 2017, Mazda CX-9 đã được nhập khẩu về Việt Nam dưới dạng xe nguyên chiếc từ Nhật Bản với gần 1.000 xe bán ra thị trường, có giá trên dưới 2 tỷ đồng (đây là mức giá của những xe hạng sang tại thời điểm đó). Trên thế giới, Mazda CX-9 đã đạt doanh số cao và là mẫu xe được yêu thích tại nhiều thị trường, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, Úc và một số nước châu Âu. Đây cũng là mẫu SUV có doanh số hàng đầu tại Nhật Bản và Singapore.
Một trong ba phiên bản của Mazda CX-8 (ảnh M.H) |
Sau khi dừng nhập khẩu mẫu xe Mazda CX-9, Mazda Việt Nam không có sản phẩm xe 7 chỗ nào trong line-up sản phẩm của mình tại Việt Nam trong một khoảng thời gian. Sau đó, tập đoàn Mazda đã đưa về Việt Nam xe Mazda CX-8 nhằm hoàn thiện line-up.
Mặc dù bắt đầu từ thị trường Nhật Bản và có được những thành công trên thị trường toàn cầu với Mazda CX-9 nhưng tập đoàn Mazda Nhật Bản vẫn cần tìm một sản phẩm phù hợp hơn cho chính thị trường Nhật Bản với yêu cầu gia tăng khả năng vận hành linh hoạt, tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn. Mẫu xe Mazda CX-8 là giải pháp, với việc sử dụng khung gầm của Mazda CX-9, tinh chỉnh thiết kế để đảm bảo không gian nội thất rộng rãi nhưng hợp lý hóa kích thước, giảm trọng lượng và chuyển sang sử dụng động cơ thế hệ mới SkyActiv có kích thước nhỏ gọn, hiệu năng cao. Sau khi được giới thiệu, mẫu xe CX-8 đã thay thế cho CX-9.
Minh Hằng