Chiếc máy bay này là biểu tượng quan trọng cho tham vọng của Bắc Kinh gia nhập thị trường hàng không toàn cầu. Đài BBC News đưa tin chiều 5/5 (giờ VN), chiếc máy bay của Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (Comac) được lên kế hoạch từ năm 2008.
Chiếc C919 được đặt tham vọng cạnh tranh trực tiếp với mẫu Boeing 737 và Airbus A320. Đó là niềm tự hào mới của Trung Quốc trên bầu trời
-C919 là máy bay cánh đơn có hai động cơ, khoang có sức chứa 168 hành khách.
-Nó có thể bay hành trình từ 4.075 đến 5.555km.
-Theo truyền thông Trung Quốc, trị giá chiếc máy bay này khoảng 50 triệu USD, chưa bằng một nửa giá chiếc Boeing 737 hoặc Airbus A320. Chiếc máy bay dự kiến cất cánh từ sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, vào cuối ngày 5/5.
Chiếc máy bay này trị giá khoảng 50 triều USD (Ảnh: AFP) |
Tuy là sản phẩm nội địa nhưng động cơ máy bay được hãng sản xuất linh kiện máy bay Pháp-Mỹ CFM International cung cấp. Các quan chức cho hay hiện đã có đơn đặt hàng 500 máy bay này từ 23 khách hàng, chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc. Khách hàng chính là hãng China Eastern Airlines.
Cơ quan An toàn hàng không Châu Âu bắt đầu quá trình chứng nhận cho C919 - một bước tiến quan trọng để chiếc máy bay này đạt được thành công trên thị trường quốc tế.
Được biết, Trung Quốc có tham vọng hình thành ngành công nghiệp máy bay dân dụng riêng từ thập niên 1970, khi bà Giang Thanh, vợ Mao Trạch Đông, lên tiếng ủng hộ một dự án. Tuy nhiên, chiếc máy bay Y-10 được chế tạo vào cuối thập niên 1970, không thực tế do trọng lượng nặng nề và chỉ có ba chiếc máy bay loại này được chế tạo.
Với chiếc máy bay C919 mới này, Trung Quốc bắt đầu vào cuộc ganh đua với một số công ty chế tạo máy bay trên thế giới.
Thủy Tiên (Theo BBC News, 5/2017)