Loại quả mùa hè hạ đường huyết hiệu quả, là ‘kẻ thù’ của ung thư

Đây là loại quả giàu chất dinh dưỡng, có thể ngăn ngừa không ít căn bệnh nguy hiểm, giúp chúng ta khỏe mạnh hơn.

Lê là loại quả phổ biến, được bán đầy chợ, siêu thị Việt. Nhiều người ưa chuộng lê bởi đây là loại quả mát, ngọt thanh, nhiều nước giúp hạ nhiệt nhanh chóng. Đây cũng là loại quả có giá bình dân nên được nhiều người tiêu thụ, nhất là trong mùa hè.

Không chỉ giải nhiệt nhanh chóng, lê còn chứa vô cùng nhiều dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho cơ thể sống. Theo Cơ sỡ dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, 1 quả lê nặng khoảng 178g có chứa khoảng 101 calo, 27g carbonhydrate (gồm 17g đường, 6g chất xơ), 1g chất đạm. Đây cũng là loại quả có giá bình dân nhưng chứa rất nhiều vitamin, điển hình là vitamin C, vitamin K. Hàng loạt khoáng chất có trong quả lê như canxi, kali, sắt, magiê... cũng góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lê là loại quả thanh mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Ảnh minh họa: Internet

Vì nhiều lý do, quả lê là một trong những loại trái cây được ưa chuộng trên thị trường. Chúng mang đến những tác dụng to lớn dưới đây:

1. Kiểm soát đường huyết

Lê là loại quả có chỉ số đường huyết tương đối thấp, chỉ ở mức 38. Bởi vậy, khi chúng ta tiêu thụ loại quả này 1 cách vừa phải, ta sẽ không gặp tình trạng đường huyết tăng vọt, gây hại cho sức khỏe. Nghiên cứu theo dõi hơn 200.000 người cho thấy những người có thói quen ăn 5 phần trái cây giàu chất anthocyanin hàng tuần (như lê đỏ) giúp giảm thiểu 23% nguy cơ mắc tiểu đường type II.

Đây là "insulin" tự nhiên giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Lê cũng là thực phẩm giúp tăng độ nhạy insulin, giúp chúng ta kiểm soát đường huyết hiệu quả. Những người bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều lê nhưng cũng có thể tiêu thụ để giảm bớt cơn thèm ngọt.

2. Chống ung thư

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hàm lượng anthocyanin và axit chlorogenic có trong quả lê sẽ giúp cơ thể tránh khỏi bệnh ung thư quái ác. Cụ thể, loại quả này có thể bảo vệ cơ thể tránh khỏi một số loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, chúng ta không nên thần thánh hóa tác dụng này từ quả lê. Bên cạnh việc bổ sung lê thường xuyên, chúng ta cần chú trọng duy trì lối sống lành mạnh và khoa học để bảo vệ cơ thể mình.

3. Hỗ trợ giảm thiếu máu

Tình trạng thiếu máu xảy ra ở khá nhiều người. Khi tiêu thụ quả lê, chúng ta có thể giảm bớt phần nào tình trạng này, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Trong quả lê có chứa không ít đồng, sắt, giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, đảm bảo sức khỏe tổng thể ổn định.

Loại quả giá rẻ này mang đến nhiều tác dụng to lớn với sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

4. Chống viêm

Không chỉ vậy, loại quả rẻ bèo, bán đầy chợ Việt này còn nổi tiếng với công dụng chống viêm. Trong lê có chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid giúp chống viêm, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác như tim mạch, tiểu đường. Bên cạnh đó, đây còn là loại quả có chứa hàm lượng vitamin K, C dồi dào, giúp chống viêm hiệu quả. 

5. Bảo vệ xương khớp

Thói quen tiêu thụ 1 lượng vừa đủ lê còn có thể bảo vệ xương khớp. Vitamin K có trong loại quả này sẽ kết hợp với các khoáng chất khác như phốt pho, canxi để bảo vệ xương khớp chắc khỏe. Từ đó, chúng ta có thể ngăn chặn tình trạng loãng xương và nhiều bệnh lý khác về xương khớp, nhất là đối với người cao tuổi.

6. Bảo vệ tim mạch

Quả lê cũng có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe tim mạch theo hướng tích cực. Những người tiêu thụ lê phù hợp có thể cung cấp chất chống oxy hóa procyanidin làm giảm cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt. Bên cạnh đó, vỏ của quả lê cũng có chứa chất chống oxy hóa quercetin ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch.

Tổng hợp

Nỗi đau Tây Bắc

28/09/2024 12:52