Dự kiến việc sửa chữa này sẽ tác động không nhỏ tới hành khách vì nhà ga T1 sẽ được thi công tổng thể từ tầng hầm lên đến tầng mái, được phân chia thành tám giai đoạn để vừa thi công vừa phục vụ khách.
Lo ngại về tình trạng quá tải do sửa chữa sân bay. Ảnh: NTD |
Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hạng mục sửa chữa đang bước vào giai đoạn 2 dự án mở rộng nhà ga hành khách quốc tế và cải tạo nâng cấp đường băng cất, hạ cánh 25R/07L và các đường lăn nối.
Trong thời gian thi công sẽ phải đóng cửa đường băng cất, hạ cánh 25R/07L. Máy bay sẽ chỉ vận hành trên đường băng 25L/07R kết hợp với hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối được xây dựng trong giai đoạn 1 và các đường lăn hiện hữu tại Tân Sơn Nhất.
Trả lời với báo chí, đại diện các hãng hàng không trong nước đều thừa nhận việc nâng cấp sửa chữa sẽ khiến họ phải thay đổi kế hoạch và điều chỉnh các giờ bay. Do vậy, việc cải tạo sửa chữa sẽ nâng cao năng lực khai thác ở các sân bay tránh ảnh hưởng đến khả năng tối đa hóa hiệu suất sử dụng máy bay và ảnh hưởng đến kết quả tài chính của các hãng hàng không.
Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng với việc sửa chữa nâng cấp, hãng hàng không cần tính toán kỹ, nếu cần phải ngồi lại, cùng tính toán “thời khóa biểu” để điều chỉnh lại lịch bay của các hãng cho sát thực nhất.
Bởi nếu sân bay không đảm bảo tần suất như hãng mong muốn, phải khống chế số chuyến bay/ngày để giảm hủy, trễ chuyến, gây mệt mỏi cho hành khách trong thời gian tới.
N.Vũ