Linh vật Tết Canh Tý tại đường hoa Nguyễn Huệ được tạo ra như thế nào?

(NTD) - Khoảng 130 mô hình chuột đang được gấp rút hoàn thiện để trưng bày tại đường hoa Nguyễn Huệ, phục vụ khách du xuân từ ngày 28 tết. Với chất liệu chính là mút xốp, mỗi chú chuột phải trải qua gần 10 công đoạn tạo hình trong hơn một tháng trời, để trở thành linh vật của năm 2020.

Ông Phạm Minh Chiến là nghệ sĩ điêu khắc có tuổi nghề gần 20 năm qua. Ông tham gia làm linh vật cho đường hoa Nguyễn Huệ đã 10 năm nay. Linh vật của Tết Canh Tý 2020 là các chú chuột được làm bằng mút xốp.

Nhóm thợ tại Hóc Môn (TP.HCM) thực hiện điêu khắc tạo hình 9 con chuột (2 con lớn 7 con nhỏ), dựa trên ý tưởng chung là vui vẻ đón xuân. Có chú chuột cầm nhành mai, có chú ôm đàn, có chú cầm xấp bao lì xì… Đội tạo hình gần 10 người gồm nghệ sĩ điêu khắc và các thợ phụ, làm trong hơn 1 tháng mới hoàn thành.

Chi phí vật liệu không bao nhiêu, đáng kể nhất là công làm. Nhóm thợ trên phải làm ngày làm đêm để hoàn thành dự án đúng thời hạn. “Ban ngày thợ làm xong, tối tôi phải dành thời gian xem lại, suy nghĩ cách làm sao để sản phẩm hoàn thiện nhất”, ông Chiến chia sẻ.

Nhóm thợ tại Hóc Môn (TP.HCM) thực hiện điêu khắc tạo hình 9 con chuột (2 con lớn 7 con nhỏ), các chú chuột được làm bằng mút xốp.

Dựa trên bản thiết kế 3D được TP.HCM giao, nghệ sĩ Phạm Minh Chiến phải tự tìm cách tạo hình, làm sao để truyền được thần thái của bầy chuột reo ca đón xuân vào chất liệu xốp. Để làm được điều đó, đòi hỏi người tạo hình phải hiểu rõ tính cách loài chuột. Ông Chiến cho biết, mỗi con chuột có thế đứng khác nhau, nhưng đều phải thể hiện được không khí tươi vui của ngày xuân.

“Khó nhất là giai đoạn đầu, khi mỗi con chuột chỉ là một khối xốp giống nhau. Quá trình suy nghĩ để truyền khí sắc vào mỗi khối xốp đó quyết định thành công cả quá trình tạo hình”, ông Chiến chia sẻ.

Nghệ sĩ điêu khắc Phạm Minh Chiến cho biết: “Khó nhất là giai đoạn đầu, khi mỗi con chuột chỉ là một khối xốp. Quá trình suy nghĩ để truyền khí sắc vào mỗi khối xốp đó quyết định thành công cả quá trình tạo hình”

Để làm ra được một chú chuột hoàn chỉnh, theo ông Chiến, trải quan gần 10 công đoạn. Sau khi tạo hình ban đầu cho khối xốp, người thợ phủ lên một lớp vải mùng, sau đó phết lên một lớp bê (thạch cao). Xong khâu định hình thì đến phần màu sắc. Trước khi sơn màu cho từng chú chuột, các nghệ sĩ điêu khắc cẩn thận sơn một lớp sơn nước chống kiềm để tăng tính giữ màu. Cuối cùng các nghệ sĩ mới hoàn tất vẽ màu chi tiết cho các chú chuột thêm sinh động.

Để làm ra được một chú chuột hoàn chỉnh, theo ông Chiến, trải quan gần 10 công đoạn.

Nếu như xưởng ở Hóc Môn tạo hình gia đình linh vật đặt ở cổng chính đường hoa, nhóm thi công ở công viên Văn Thánh và Khu du lịch Tân Cảng tạo hình chuột và các tiểu cảnh ở những phân đoạn phụ. Ông Nguyễn Đức Việt – Trưởng nhóm thi công thuộc Làng Du lịch Bình Quới cho biết, các mô hình linh vật Tết Canh Tý được triển khai tạo hình từ ngày 15/11, dự kiến đem ra đường hoa ngày 8/11 để lắp ráp vào công trình đường hoa. “Để tạo hình hơn 30 con chuột lớn nhỏ và nhiều tiểu cảnh, đội thi công thuộc Làng Du lịch Bình Quới hơn 20 người phải gấp rút làm việc cả ngày lẫn đêm. Đến nay công việc coi như đã gần hoàn tất”, ông Việt chia sẻ.

Các chú chuột do Làng Du lịch Bình Quới làm tại Khu Du lịch văn Thánh (quận Bình Thạnh) cũng có cùng quy trình với các chú chuột được làm tại Hóc Môn. Tuy nhiên, trước khi sơn màu, các nghệ sĩ phủ lên một lớp vỏ cây tràm để tăng tính tự nhiên.

Các chú chuột do Làng Du lịch Bình Quới làm tại Khu Du lịch văn Thánh (quận Bình Thạnh) cũng có cùng quy trình với các chú chuột được làm tại Hóc Môn. Tuy nhiên, trước khi sơn màu, các nghệ sĩ phủ lên một lớp vỏ cây tràm để tăng tính tự nhiên. Để kịp tiến độ, các nghệ sĩ ở đây vẫn miệt mài làm việc dù nắng trưa oi bức chiếu chói chang cả một góc công viên Văn Thánh.

Ông Nguyễn Đức Việt cho biết, các mô hình linh vật Xuân Canh Tý được triển khai tạo hình từ ngày 15/11, dự kiến đem ra đường hoa ngày 8/11 để lắp ráp vào công trình đường hoa.

Dự kiến các linh vật, tiểu cảnh, đại cảnh tại các xưởng thi công sẽ được công nhân mang đến đường Nguyễn Huệ thi công từ ngày 8 đến 22/1/2020 và chính thức mở cửa phục vụ du khách trong thời gian 22-28/1/2020 (nhằm 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết).  

Hoàng Yến

Nên đọc