Lao động nghề biển: Nét đẹp của những ngư dân miền Trung

(CL&CS) - Những người đàn ông lưng trần cõng trên vai chiếc thuyền, cả đời “ăn sóng nói gió”, những người phụ nữ “hồn treo cột buồm” đầy ắp yêu thương cho chồng sau những chuyến biển xa nhà.

Người dân kéo mẻ lưới đầu tiên khi bình minh lên bắt đầu một ngày mới bội thu hoạch cá

Đối với ngư dân ở làng chài Thọ Quang – Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đời này nối tiếp đời kia, dựa vào biển để mưu sinh. Dường như biển đã ngấm sâu trong máu thịt, biển không chỉ là nơi gắn bó nghề nghiệp mà đã trở thành hồn cốt của họ. Hương vị mặn mòi của biển và sự chịu thương, chịu khó của ngư dân miền biển đã tạo nên nét riêng của những con người gắn bó cuộc đời mình với sóng nước mênh mông. Cuộc sống mưu sinh của những người đi biển nơi đây không tránh khỏi nhọc nhằn, vất vả. Song những thành quả lao động, những rổ cá tôm luôn là niềm vui thường nhật của họ. 

Một chuyến vươn khơi cầu cho sóng yên, biển lặng

Từ bao đời, ước nguyện của những ngư dân trước mỗi chuyến đi biển là cầu trời cho sóng yên, biển lặng. Bởi ra ngoài khơi cũng đồng nghĩa là những ngư dân phải đối mặt với bao khó khăn, vất vả và cả hiểm nguy. Những giọt mồ hôi, nước mắt mặn chát của những ngư dân đã hòa chung vào vị mặn của biển cả mênh

Ngắm bộ ảnh mưu sinh của cư dân biển miền Trung

Một buổi chuẩn bị đi biển bắt đầu bằng việc vá lưới, tất cả các công việc đều làm bằng tay một cách truyền thống
Trước khi đi thì ngư dân nào cũng háo hức, mong chờ, người thân thì ở nhà lo lắng  
Cảnh chờ  tàu, thuyền về tại biển Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng
 Quà từ biển niềm hạnh phúc của ngư dân
 
Khuôn mặt và đôi tay vẽ lên một bức tranh nhọc nhằn nghề biển
Bên cạnh những niềm vui là nỗi buồn của ngư dân vì những chuyến biển thất bát, vì mưa bão đã ngăn bước họ được tiếp tục ra khơi, bám biển.
Buổi chiều tối là lúc đánh bắt cá phải dùng bằng tay để bốc dưới khoang lên và thả với tốc độ ghe chạy khoảng 6 hải lý mỗi giờ như lưới chuồn, lưới quét, lưới trống. Đây là kiểu đánh lưới truyền thống của ngư dân khi không có một máy móc nào hỗ trợ.
 Ngư dân dùng những thùng chai để đưa cá vào bờ bán cho thương lái
Sau những chuyến biển dài ngày thì những người phụ nữ nơi đây làm lưới phụ chồng để chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo

 Thế Sơn

Nên đọc