Lạng Sơn: Tìm giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

(CL&CS) - Dù đóng vai trò quan trọng trong hoạt động XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng hạ tầng Ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng (Lạng Sơn) hiện xuống cấp, không đáp ứng việc tổ chức những chuyến tàu lớn... Do đó, tỉnh Lạng Sơn cho rằng, đã đến lúc phải tìm ra giải pháp để thúc đẩy và tăng năng lực XNK hàng hóa qua tuyến đường sắt Đồng Đăng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, những năm qua, hoạt động XNK hàng hóa qua ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng vẫn diễn ra bình thường, hàng hóa XK chủ yếu là quặng sắt, nhôm thỏi, đồ gỗ mỹ nghệ, tinh bột sắn, cây huyết đằng, quả thanh long, da heo khô, chân lợn, chân gà nấu chín,… Hàng NK chủ yếu là thép các loại, vật liệu chịu lửa, melamin, da lợn, chân gà đông lạnh, chân lợn đông lạnh, hóa chất,…

Theo đó, kim ngạch hàng hóa XNK qua ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng đã có sự tăng trưởng khá mạnh. Cụ thể, năm 2018, tổng kim ngạch hàng hóa XNK đạt 93,8 triệu USD, đến năm 2023 đạt 136 triệu USD nhưng thấp hơn đáng kể mức 289,5 triệu USD năm 2022. Sở dĩ kim ngạch hàng hóa XNK qua ga Đồng Đăng năm 2022 tăng cao là một số cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn cũng như trên cả nước gián đoạn hoạt động XNK do các chính sách biên mậu của phía Trung Quốc. Tuy số lượng hàng hóa XNK qua ga Đồng Đăng từ năm 2019 đến nay đều tăng, nhưng số lượng tăng không đều; hoạt động vận tải hàng hóa, cũng như hoạt động XNK hàng hóa còn một số hạn chế.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và đoàn công tác của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đi khảo sát thực tế tại ga Đồng Đăng.

Một trong những nguyên nhân khiến tồn tại hạn chế là do mạng lưới đường sắt quốc gia chưa đồng bộ về khổ đường, cơ sở hạ tầng của ga chưa đáp ứng được tổ chức những chuyến tàu lớn; hệ thống đường bộ kết nối đến kho hàng và bãi hàng ga Đồng Đăng bị hạn chế về tải trọng; thiết bị xếp dỡ hàng hóa còn thiếu; năng lực xếp dỡ, giải phóng các toa xe còn chậm…

Trước những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong hoạt động vận tải hàng hóa liên vận quốc tế, cũng như hoạt động XNK hàng hóa qua ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trên địa bàn diễn ra chiều ngày 23/2, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mong muốn tỉnh Lạng Sơn triển khai một số nội dung để hỗ trợ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khai thác hiệu quả tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Việt – Trung.

Trong đó, mong muốn UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục làm việc với thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc để thống nhất về chính sách thuế NK chính ngạch hàng hóa nông lâm, thủy sản qua tuyến đường sắt nhằm thu hút DN vận chuyển, thực hiện XK hàng hóa qua đường sắt; chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND huyện Cao Lộc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu có mặt bằng triển khai dự án cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực ga Đồng Đăng…

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cơ bản thống nhất với những đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì với các sở, ngành liên quan thực hiện tuyên truyền cho các DN XNK tăng cường sử dụng đường sắt để thực hiện hoạt động XNK hàng hóa; Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phối hợp với Cục Hải quan Lạng Sơn nghiên cứu, trao đổi với cơ quan chức năng của Quảng Tây, Trung Quốc để xem xét lại mức thuế suất hàng hóa NK chính ngạch vận chuyển qua tuyến đường sắt; UBND huyện Cao Lộc chủ động triển khai các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để nhà thầu thực hiện thi công dự án cải tạo mở rộng, nâng cao năng lực ga Đồng Đăng…

Ông Đoàn Thanh Sơn cũng đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng thành tuyến đường sắt tốc độ cao; tiếp tục quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng ga Đồng Đăng; sớm đầu tư đồng bộ hệ thống toa tàu container chạy đông lạnh để phục vụ vận chuyển hàng nông sản, hoa quả tươi… Nổi bật là ban hành các chính sách hỗ trợ và tuyên truyền cho các DN tăng cường XNK hàng hóa qua tuyến đường sắt và quá cảnh sang nước thứ 3.

TIN LIÊN QUAN