Lạng Sơn: Duyệt dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
(CL&CS) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu vừa ký ban hành Quyết định số 2014/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án Tuyến Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT với tổng mức vốn đầu tư 11.178 tỷ đồng.
Mục tiêu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được đầu tư xây dựng nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt dự án; đáp ứng nhu cầu vận tải cho tỉnh Lạng Sơn nói riêng, vùng đông Bắc và cả nước nói chung; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc của Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030.
Hình minh họa
Tuyến đường hoàn thành sẽ là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế để Việt Nam là ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á; góp phần liên kết, phát triển nhanh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn như công nghiệp, du lịch, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tạo động lực để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và trở thành một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng Trung di và miền núi Bắc Bộ.
Dự án có tổng chiều dài 59,87 km, bao gồm: Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với chiều dài 43,43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài 16,44km.
Đối với tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài 16,44km, gồm 02 đoạn. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m. Trong đó, đoạn tuyến số 1 là điểm đầu km0+000 giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, điểm cuối km14+353 tại nút giao giữa QL.4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh với chiều dài 14,56km. Đoạn tuyến 2 là điểm đầu km0+000; điểm cuối km1+875 tại nút giao giữa QL.4A và đường vào khu cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài 1,88km.
Đối với tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 17m. Dự án dự kiến xây dựng 05 trạm thu phí, gồm 02 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 03 trạm phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao thông và điểm ra - vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng.
Hiện nay, toàn tuyến xây dựng 39 công trình cầu, trong đó, đoạn tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có 24 cầu gồm 21 cầu trên tuyến chính, 01 cầu trong nút giao và 02 cầu trên đường ngang. Đoạn tuyến kết nối cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có 15 cầu, gồm 10 cầu trên tuyến chính, 03 cầu nút giao và 02 cầu trên đường ngang.
Thiện Phúc
- ▪Thông qua dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành hơn 17.000 tỷ
- ▪Hợp long cây cầu vượt núi lớn nhất cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, sở hữu 15 trụ cao trên 40m
- ▪Lạng Sơn sẽ đón tuyến cao tốc có mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng
- ▪Thủ tướng Chính phủ 'hạ lệnh' 3 cao tốc nghìn tỷ phải về đích trong năm 2023
Bình luận
Nổi bật
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: 'Chúng ta cần chủ động nắm bắt công nghệ, tự mình làm chủ dự án'
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 15:01
(CL&CS) - Thảo luận tổ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sáng 13/11, giáo sư Hoàng Văn Cường (nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng thành công xây dựng đường dây 500kV mạch ba cho thấy để triển khai nhanh, hiệu quả bắt buộc phải làm chủ công nghệ.
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 08:20
(CL&CS) - Hà Nội vừa họp xem xét thông qua một số nội dung của Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đề án được dự kiến trình HĐND Thành phố xem xét, quyết định vào tháng 12/2024. Theo đó, giải pháp thu phí vào nội đô đối với phương tiện cá nhân lại được hoàn thiện thêm một bước.
Tác động tích cực của đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đối với KTXH nước ta
sự kiện🞄Thứ tư, 06/11/2024, 13:50
(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam có tác động trực tiếp đến khoảng 7-8 lĩnh vực.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.