Kinh tế khó khăn, đại gia Việt ăn chơi thế nào?

(NTD) – Đất nước chưa đi qua thời kỳ khó khăn nhưng với bản tính thích thể hiện bản thân của người tiêu dùng Việt, xe sang hàng hiệu cũng phải choáng khi chào bán ở đây.

Xe càng đắt, càng dễ bán

Doanh số nửa đầu năm 2014 của Mercedes-Benz là 1.106 chiếc - tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là giai đoạn 6 tháng đầu năm tăng mạnh nhất trong 19 năm qua, kể từ khi hãng xe Đức này vào Việt Nam. Audi cũng ghi nhận mức tăng doanh số gần 30% trong cùng kỳ. BMW cũng cho biết đã bán được 1.000 xe sang từ đầu năm đến nay.

Có một sự lạ là các dòng Mercedes-Benz cao cấp như S và E lại bán chạy hơn những dòng xe Class C giá mềm cùng thương hiệu

Sự kiện Vietnam Motor Show 2014, chỉ trong vòng 2 ngày gần 200 ô tô sang tiền tỷ được bán hết veo. Xe càng đắt, càng sang theo con đường nhập khẩu làm mẫu trưng bày cùng được tranh nhau mua bằng hết.

Cụ thể, 2 ngày đầu tiên của Vietnam Motorshow 2014 đã có 194 xe được khách hàng ký hợp đồng mua, trong đó chủ yếu là xe sang. Ngay cả mẫu xe Mercedes S500 4Matic Coupe có giá 7,19 tỷ đồng cũng có khách đặt mua ngay tại Show.

Giá lên tơi 7,19 tỷ đồng nhưng vẫn có người mua

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết, doanh số xe Mercedes từ đầu năm đến nay đạt gần 2.000 chiếc, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các dòng Mercedes-Benz cao cấp như S và E lại bán chạy hơn những dòng xe hạng C có giá mềm hơn.

Không thể bỏ qua miếng mồi béo bở bởi khả năng chơi của đại gia Việt, Mercedes-Benz cũng giới thiệu 20 mẫu xe sang tiền tỷ. Ngoài S500 4Matic Coupe phải kể đến 2 chiếc xe thể thao mui xếp ấn tượng SL 400 2LOOK Edition và SLK 350 CarbonLOOK Edition.

Hãng xe Audi ra mắt cùng lúc 3 “chủ lực” là A3 sportback, A7 Sportback và Audi Tourist Trophy (TT). Trong đó, “át chủ bài” của Audi năm nay là Audi TT Coupe có giá 1,78 tỷ đồng; Audi A7 Sportback có giá từ 3,3 tỷ đồng.

BMW chào hàng 8 mẫu xe hạng sang và 3 dòng xe MINI. Các dòng xe X1, X3, X4, X5, X6 sẽ hiện diện đầy đủ tại đây. Trong đó có 2 chiếc BMW M3 và BMW 4 Series Gran Coupe được chú ý, Tất cả các mẫu xe này dều có giá hàng tỷ đồng. Ngay cả thương hiệu MINI nhỏ gọn cũng có giá trên 1 tỷ đồng.

Hai dòng xe thương hiệu Land Rover và Jaguar, đã giới thiệu cùng lúc 3 mẫu xe mới nhất là dòng xe thể thao hai cửa F-Type, dòng xe XF và dòng xe XJ.

Tương tự, Lexus có 6 mẫu xe đẳng cấp, bao gồm mẫu xe mới ra mắt GX 460, cùng các phiên bản mới nhất của LS 460L, GS 350, LX 570, RX 350, ES 350.

Infiniti trưng bày mẫu xe QX60. Có giá mềm hơn hai “người anh em” đã bán trước đó là QX70 và QX80, chiếc Infiniti QX60 sẽ tham gia phân khúc crossover cỡ trung hạng sang vốn khá ít xe.

Hàng hiệu tranh nhau mở, iPhone bán rào rào

Liên tục có các trung tâm thương mại mọc lên dày đặc. Đặc biệt, người Việt rất chuộng hàng hiệu. Sự kiện mở bán hàng hiệu trốn thuế của thương hiệu Gucci. Người dân dẫm đạp lên nhau để mua hàng mặc dù đều là hàng lỗi mốt và chưa hẳn đã còn nguyên vẹn sau 2 năm lưu kho.

Mặc dù phân phối iPhone không còn được náo nhiệt như mọi năm nhưng theo báo cáo của các nhà mạng đã có hơn 1000 chiếc iPhone 6 đến tay khách hàng ngay buổi bán hàng đầu tiên với giá trung bình khoảng 900$/ chiếc.

Đi tìm nguyên nhân

Có thể nói người Việt thích thể hiện bản thân qua hình thức bề ngoài. GDP chia trên đầu người vào khoảng 2.000 USD, và người lao động trung bình kiếm được 400 USD/tháng. Dù vậy, số lượng người giàu vẫn không ngừng tăng lên nhờ nền kinh tế tăng trưởng bền vững. Hãng nghiên cứu Euromonitor International (Anh) cho biết số lượng người Việt giàu có với thu nhập khả dụng trên 75.000 USD/năm là khoảng 100.000 người trong năm 2013 - tăng gần gấp 3 lần so với 5 năm trước. Dữ liệu trong nước cho thấy hàng xa xỉ có doanh số tăng mạnh nhất là ôtô. Không khác mấy so với cửa hiệu hàng đầu ở các nước phát triển, cửa hiệu hàng cao cấp ở Việt Nam cũng trưng bày những dòng sản phẩm có giá "bật ngửa": túi xách 1.000 USD hay nhẫn 2.000 USD.

Thông tin thêm quý độc giả có thể đón đọc  tại đây.

Trung Nguyễn

Nên đọc