Kido thâu tóm công ty dầu ăn Golden Hope Nhà Bè, tăng sức cạnh tranh với Dầu ăn Cái Lân

(NTD) - Tập đoàn Kido cho biết đã hoàn tất thủ tục mua lại 51% vốn Công ty Golden Hope Nhà Bè (GHNB). Đây là doanh nghiệp dầu ăn liên doanh giữa Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex) và Sime Darby (Malaysia) với doanh số hàng năm khoảng 1.300 tỷ đồng, sở hữu các thương hiệu như Marvela, Ông Táo.

Hiện Vocarimex là công ty thành viên của Kido và nắm giữ 49% vốn tại GHNB. Thông qua việc mua lại 51% cổ phần GHNB, Kido đã gián tiếp sở hữu 100% cổ phần doanh nghiệp này. Kido đang nắm cổ phần tại 3 doanh nghiệp dầu ăn, trong đó có Tường An và Vocarimex. Tỷ lệ sở hữu lần lượt đạt 75,4% và 51%. Trong đó, Tường An đứng thứ hai về thị trường dầu ăn Việt Nam với thị phần khoảng 16%.

Kido mua Golden Hope Nhà Bè để tăng sức cạnh tranh với Dầu ăn Cái Lân

Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) thành lập năm 1996, liên doanh giữa Vocarimex và Tập đoàn Wilmar, Singapore. Calofic hiện có vốn điều lệ 1.688 tỷ đồng, Vocarimex nắm 24% và Willmar nắm 68%. Calofic chiếm lĩnh thị trường dầu ăn miền Bắc và chiếm 40% thị phần toàn ngành. Tổng thị phần nhóm các công ty dầu ăn của Kido là khoảng 30%, vẫn kém Calofic trên thị trường có giá trị hơn 30.000 tỷ đồng này.

Hiện giá mua số cổ phần của Golden Hope Nhà Bè chưa được công bố. Trước đó, vào cuối năm 2016, Kido đã chi hơn 1.000 tỷ đồng để mua 65% cổ phần dầu ăn Tường An. Vocarimex cũng đang sở hữu cổ phần tại Tường An. Vì vậy hiện Kido đã trực tiếp và gián tiếp sở hữu đến 92% tại dầu ăn Tường An. Ước tính công ty này cũng chi khoảng 1.100 tỷ đồng để nắm 51% cổ phần Vocarimex vào giữa năm 2017.

Lượng tiêu thụ dầu ăn ở Việt Nam chỉ khoảng 11,3 kg/năm, thấp hơn mức khuyến nghị bởi WHO (13,5 kg/năm). Thị trường dầu ăn mỗi năm tăng 6%, đạt khoảng 30.000 tỷ đồng, trong đó dầu ăn và chất béo, dầu thực vật và dầu chiết xuất từ các loại hạt vẫn chiếm khoảng 90% nhu cầu thị trường. Do đó, tiềm năng tăng trưởng của ngành này còn rất lớn.

 Dương Nguyễn

Nên đọc