Thời gian gần đây Cục CT&BVNTD, Bộ Công Thương tiếp nhận một số phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hoạt động cho vay trực tuyến của một số đơn vị. Qua quá trình xác minh thông tin, Cục CT&BVNTD lưu ý và khuyến cáo người tiêu dùng không vay tiền trực tuyến của các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu như sau:
Người tiêu dùng cần cẩn trọng đối với những dịch vụ tín dụng trực tuyến không rõ ràng (ảnh minh hoạ) |
- Tổ chức, cá nhân cho vay không có thông tin giới thiệu rõ chức năng của đơn vị là công ty tài chính, ngân hàng có chức năng cho vay, hoặc là đơn vị có chức năng tư vấn, kết nối giữa người đi vay và người cho vay.
- Không nêu rõ thông tin về tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, hoặc có nhưng địa chỉ, thông tin liên hệ ở nước ngoài.
- Không công khai các chính sách thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng; không niêm yết các điều kiện, điều khoản giao dịch chung; không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch.
- Không gửi trước mẫu hợp đồng vay và các nội dung chi tiết liên quan đến hợp đồng vay để người tiêu dùng đọc trước khi xác nhận ký kết giao dịch và không cung cấp hợp đồng đã ký kết để người tiêu dùng lưu giữ sau khi đã hoàn thành giao dịch.
Cũng theo Cục CT&BVNTD, để giải quyết khó khăn về tài chính như không thể đảm bảo khả năng trả nợ, người tiêu dùng cần chủ động gửi đơn, thư đến các đơn vị liên quan đề xuất giải pháp giãn nợ và nhất là không vay tiền trực tuyến đối với các đơn vị tín dụng có dấu hiệu như trên.
Anh Trinh
(Nguồn: Cục CT&BVNTD)