Với thân bằng vật liệu composite, cánh bằng hợp kim nhôm, động cơ được gắn trên cánh, HondaJet được cho là cấu hình có thể bay nhanh nhất, động cơ yên ắng nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất trong các dòng máy bay cá nhân. HondaJet có khả năng bay quãng đường 2.000km. - Ảnh: Bloomberg |
Xưởng máy bay của Honda Aircraft ở Greensboro, Bắc Carolina - Ảnh: Honda |
HondaJet là loại máy bay nhẹ 6 chỗ, với giá từ 4,5 triệu USD/chiếc, dành cho doanh nhân được Honda dồn sức phát triển từ năm 1986. Mẫu phác họa đầu tiên của HondaJet được kỹ sư trưởng Michimasa Fujino đưa ra vào năm 1997, nhưng sau đó bị dẹp vào năm 1999.
Năm 2003, phiên bản mẫu khác của HondaJet cất cánh thử nghiệm thành công tại sân bay quốc tế Piedmont Triad ở Greensboro, Bắc Carolina của Hoa Kỳ. Năm 2004, Honda tuyên bố sẽ phát triển máy bay thương mại. Một năm sau, chiếc máy bay thương mại đầu tiên xuất xưởng nhưng chỉ hiện diện trong các cuộc triển lãm hàng không.
Năm 2015, Honda xuất xưởng 12 chiếc đầu tiên với năng lực dự tính là 40 chiếc/năm, sau đó nâng lên 60 chiếc/năm.
Mẫu máy bay HondaJet HA-420 tại triển lãm hàng không dành cho doanh nghiệp Latin America ở Sao Paulo, Brazil năm 2015. Đây cũng là năm HondaJet giao cho khách hàng chiếc máy bay thương mại đầu tiên. - Ảnh: Japan Times |
CEO Michimasa Fujino (phải) trong buổi lễ ký kết bán 16 HondaJet cho hãng bay taxi Wijet. Với đội bay mới, Wijet có khả năng bay đến 1.500 sân bay lớn nhỏ ở châu Âu và Bắc Phi - Ảnh: Straits Times |
HondaJet đánh dấu sự thâm nhập thị trường hàng không dân sự của Honda – một chuyển biến đáng ngạc nhiên của một hãng xe vốn luôn khẳng định vị trí đầu ở thị trường xe máy và xe hơi. “Chúng tôi khởi đầu từ hãng sản xuất xe máy đến xe hơi. Giờ đây, chúng tôi muốn tạo nên giá trị mới cho ngành hàng không” – Michimasa Fujino, Chủ tịch kiêm CEO của Honda Aircraft – nói trong cuộc phỏng vấn tại triển lãm hàng không Singapore Air Show trước dịp Tết Nguyên đán này.
Cho đến giờ 73 chuyến HondaJet đang bay lượn khắp bầu trời Hoa Kỳ và châu Âu. Hợp đồng mới nhất của Honda là 16 chiếc HondaJet trị giá 80 triệu USD bán cho hãng bay taxi Wijet ở châu Âu. Đây là hợp đồng đơn có giá trị lớn nhất của Honda từ trước đến nay. Tuy nhiên, Honda đang hướng đến thị trường máy bay cá nhân khổng lồ ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.
Một giấy chứng nhận từ cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc sẽ cho phép Honda bước vào thị trường có sức tăng trưởng mạnh với tầng lớp doanh nhân giàu có ngày càng trẻ hơn ở Trung Quốc và khắp châu Á. Honda đã nhận được giấy phép của Hoa Kỳ và châu Âu trong hai năm 2015-2016. Hãng này bắt đầu xin giấy phép của chính quyền Trung Quốc vào tháng 8/2017 và tin rằng cần phải mất 18 tháng mới được cấp phép.
HondaJet đã liên kết với hãng Honsan General Aviation ở Quảng Châu trong dịch vụ mua bán và hậu mãi cho thị trường Trung Quốc, Hong Kong và Macau. Hãng cũng mở thêm một “cửa hàng” ở sân bay quốc tế Baiyun ở Quảng Châu vào tháng 12/2017 vừa rồi.
HondaJet hiện có 15 đại lý toàn cầu, bao gồm Aerospace Services ở Bangkok để phục vụ thị trường Thái Lan, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.
Fujino nói ông nhìn ra nhu cầu ở thị trường Ấn Độ và Trung Đông, và nói đang xem xét kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại đây.
Với động cơ được thiết kế trên cánh, không cặp theo thân máy bay, HondaJet được xem là có cấu hình khí động học tốt nhất, ít tốt nguyên liệu và không gian nội thất máy bay có thể tăng thêm đến 20% - Ảnh: Straits Times |
Ricky Hồ