Hoàng Mạnh Tuấn - Thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp làm giàu trên mảnh đất quê hương

(CL&CS) - Trồng rau an toàn để phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, người thân và cung cấp cho thị trường nhằm bảo vệ sức khỏe cho con người, nâng cao thu nhập và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương... Đó là ý tưởng khởi nghiệp đang được thanh niên Hoàng Mạnh Tuấn (dân tộc Nùng), sinh năm 1999, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai khởi xướng, thực hiện.

Tích cực trong phong trào khởi nghiệp, nam thanh niên người dân tộc Nùng đã nỗ lực vượt khó vươn lên, bước đầu thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Có dịp đến thăm vườn rau của Hoàng Mạnh Tuấn chúng tôi được tận mắt nhìn những luống rau xanh mướt, mùa nào thức ấy được trồng một cách tỉ mỉ, cận thận từ đôi bàn tay của thanh niên trẻ. Hoàng Mạnh Tuấn đã gắn bó với công việc này hơn 2 năm nay.

Trò chuyện với Hoàng Mạnh Tuấn, được biết: Sau khi tốt nghiệp Khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên em không lựa chọn đi làm ở các công ty mà trở về quê hương để theo đuổi con đường làm nông nghiệp an toàn, sạch. Tuấn chia sẻ: "Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm rau không an toàn, lạm dụng hóa chất tăng trưởng, thuốc kích thích cho cây trồng, do đó em cảm thấy vô cùng lo lắng cho sức khỏe của chính người thân trong gia đình mình, người sử dụng và tương lai của nhà nông, môi trường. Với những kiến thức được học từ trường lớp, cùng quyết tâm góp phần làm trong lành môi trường sống, sức khỏe con người và làm giàu trên mảnh đất quê hương, em đã dành thời gian để tiếp tục tìm hiểu thêm về kỹ thuật, công nghệ trồng rau và thị trường tiêu thụ rồi bắt tay vào khởi nghiệp".

Năm 2023, sau khi trừ chi phí, Hoàng Mạnh Tuấn thu về gần 200 triệu đồng từ rau, củ, quả

Tháng 6 năm 2022, được sự ủng hộ của gia đình, với số vốn hơn 500 triệu đồng, Hoàng Mạnh Tuấn đã mạnh dạn đầu tư mua trang thiết bị, tự tay làm nhà lưới trên diện tích 1.500 m2 để trồng các loại rau, củ, quả (ớt chuông, cà chua socola, cải ngồng, cải bó xôi, cải cầu vồng...) theo phương pháp an toàn không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng chất kích thích sinh trưởng và không dùng thuốc diệt cỏ. Tuấn cho biết: Vụ đầu trồng cà chua trong nhà lưới chưa có kinh nghiệm nên kết quả không như mong đợi. Không nản chí, những vụ rau tiếp theo nhiều loại rau, củ, quả được Tuấn tiếp tục đưa vào trồng trong nhà lưới, trong đó có cây ớt ngọt và đậu cô-ve. Hai cây trồng này luôn phát triển tốt, mang lại nguồn thu nhập cao. Mùa nào thức ấy, các sản phẩm rau do Tuấn trồng đều được người dân đón nhận, nhiều cửa hàng, siêu thị trên địa bàn TP. Thái Nguyên, tỉnh Bắc Giang đặt hàng sản phẩm, nhờ đó đầu ra của các sản phẩm khá ổn định. Theo tính toán, năm 2023, tổng sản lượng rau, củ, quả được khoảng 4,8 tấn, sau khi trừ chi phí, thu về gần 200 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm để ổn định đầu ra, duy trì thu nhập, Tuấn khẳng định: "Em không có bí quyết gì đặc biệt. Chỉ là để sản phẩm làm ra đảm bảo trước khi vào vụ, em đã tìm hiểu kỹ thị trường rồi mới đầu tư trồng. Bên cạnh đó, để có chất lượng rau, củ, quả tốt bán ra thị trường thì khâu chăm sóc phải tuân thủ các quy trình an toàn, sạch; bắt sâu và côn trùng bằng bẫy, bằng tay, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật..".

Là người luôn bên cạnh ủng hộ và động viên, khích lệ tinh thần khởi nghiệp của con trai, ông Hoàng Văn Quế, bố của Tuấn bộc bạch: "Mẹ mất sớm, ba bố con nương tựa vào nhau, từ nhỏ Tuấn đã rất chăm chỉ, chịu khó. Em đam mê làm nông nghiệp, do đó khi học xong đại học, em đã về nhà bàn bạc với tôi để quyết tâm khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Thấy con vất vả nhưng đam mê với công việc tôi cũng thấy mừng. Chỉ mong con quyết tâm dù gian khó cũng không bỏ cuộc".

Cũng theo ông Quế, do sức khoẻ của bản thân không đảm bảo để đi làm những công việc nặng nhọc nên ở nhà phụ giúp con những công đoạn công việc không quá sức. Hiện nay, việc trồng và cung cấp thực phẩm an toàn đang được ưa chuộng do vậy ông Quế luôn tin tưởng và tạo mọi điều kiện cho Tuấn theo đuổi đam mê, chỉ mong con quyết tâm dù gian khó cũng không bỏ cuộc và tin tưởng con sẽ thành công trên con đường mình đã lựa chọn.

Tích cực trong phong trào khởi nghiệp, Hoàng Mạng Tuấn đã nỗ lực vượt khó vươn lên

Ông Trần Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai nhận định: Con đường khởi nghiệp của những thanh niên người dân tộc thiểu số đã thổi một luồng gió mới để người dân vùng dân tộc thiểu số và miền núi thay đổi cách nghĩ, nếp làm, thay đổi định kiến để phát triển kinh tế. Tấm gương khởi nghiệp của Hoàng Mạnh Tuấn chính là ngọn lửa truyền cảm hứng cho thế hệ thanh niên địa phương trên con đường lập thân, lập nghiệp. Chẳng phải ở đâu xa xôi, chẳng phải điều gì thật lớn lao, con đường lập thân lập nghiệp lại ở ngay chính trên bản làng quê hương, bằng chính những việc làm mà ngày ngày họ vẫn thường làm. Đối với mô hình của Hoàng Mạnh Tuấn, hiện nay địa phương cũng đã và đang tìm nhiều nguồn khác nhau để hỗ trợ phần nào giúp em thuận lợi hơn trên con đường khởi nghiệp. Chúng tôi cũng đánh giá đây là một trong những mô hình nông nghiệp an toàn, tiêu biểu, xứng đáng được nhân rộng trong thời gian tới, không chỉ trên địa bàn xã Phú Thượng mà còn ở nhiều địa phương khác có thổ nhưỡng, khí hậu tương đồng.

Khi nói về dự định trong tương lai, Hoàng Mạnh Tuấn khiêm tốn: "Xã Phú Thượng nơi em sinh ra và lớn lên là địa phương có tiềm năng về đất đai, khí hậu cho phát triển nông nghiệp. Do đó, trong thời gian tới em sẽ tiếp tục mở rộng quy mô và phát triển đa dạng các sản phẩm, với mục tiêu làm sao để trồng được ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn đến được tay người tiêu dùng. Đây cũng là thông điệp em muốn lan tỏa trong cộng đồng về việc nói không với thói quen lạm dụng hóa chất tăng trưởng, thuốc kích thích trong trồng trọt. Từ đó mà môi trường sống của chúng ta ngày càng trong lành hơn. Và để làm được điều này, em rất cần và rất mong các cấp, các ngành sẽ tiếp tục đồng hành, dành sự quan tâm, hỗ trợ, tạo cơ chế, chính sách để bản thân em cũng như những thanh niên, nhất là người dân tộc thiểu số từng bước thực hiện được dự định, hướng đi của mình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương".

TIN LIÊN QUAN