ARJ21 là bước thử nghiệm đầu tiên của hãng COMAC nhằm thách thức thế độc quyền đôi trên thị trường máy bay thương mại thế giới do Airbus và Boeing nắm giữ - Ảnh: Reuters |
Trong thông cáo báo chí, COMAC nói Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines sẽ nhận 3 chiếc ARJ21 mỗi hãng vào cuối năm nay.
Tháng 8/2019, ba hãng trên đã tuyên bố mỗi hãng sẽ mua 35 máy bay ARJ21-700 có tầm bay trung bình. Đơn hàng sẽ được giao trong giai đoạn 2020-2024.
ARJ21 là máy bay thương mại đầu tiên do Trung Quốc sản xuất và đã được đưa ra thị trường cách đây bốn nay.
COMAC cũng đang phát triển hai loại máy bay chở khách khác – dòng máy bay thân hẹp C919 hiện đang trong giai đoạn bay thử và dòng CR929 thân rộng đang hợp tác với Nga.
Hãng hàng không China Eastern Airlines đầu năm nay đã thành lập hãng bay con OTT Airlines chỉ bay với với hai dòng ARJ21 và C919. Hãng này cũng là khách hàng mua máy bay C919 từ COMAC một khi dòng thân hẹp 160 chỗ này nhận được giấy phép bay từ cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc.
C919 là tham vọng của hãng sản xuất máy bay COMAC bởi chính phủ Trung Quốc hy vọng rằng dòng mới sẽ cạnh tranh với cơ chế độc quyền đôi do hai hãng Airbus và Boeing nắm giữ. Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã xem xét khả năng không cung cấp động cơ LEAP-1C cho chương trình phát triển máy bay của Trung Quốc, nhưng sau đó đã đồng ý tiếp tục bán động cơ.
Trong khi đó, theo Nikkei Asian Review, hãng Mitsubishi Heavy Industries cùng với các hãng đại công nghệ của Nhật Bản cũng chạy đua để giới thiệu dòng máy bay thương mại SpaceJet sức chứa 70 – 90 khách từ giữa năm 2020. Nhưng chương trình bị dời nhiều lần và dự kiến sang năm 2022, SpaceJet mới tham gia thị trường.
Ricky Hồ