Hai sắc thái “Red” của iPhone

(NTD) - Phiên bản đỏ của iPhone 7 và 7 plus vừa được trình làng ngày 24/3/2017 tại hơn 40 nước , trong đó có Trung Quốc. Những chiếc iPhone mới nhất của Apple có màu đỏ (red), nhưng lại không được quảng cáo là “Red” ở Trung Quốc, các sản phẩm này lại được trình làng hơi khác thường.

 

“Red” có ý nghĩa gì?

RED là một tổ chức thiện nguyện chống căn bệnh Aids do nhạc sĩ Bono của ban nhạc U2 và nhà hoạt động Bobby Shriver thành lập. Tổ chức này đóng góp tiền mà họ quyên được cho Quỹ Toàn cầu về HIV/AIDS.

Quỹ cấp tiền cho việc xét nghiệm và điều trị với mục đích xóa bỏ tình trạng lây nhiễm HIV. Apple là tập đoàn lớn nhất đóng góp cho Quỹ Toàn cầu. Phiên bản iPhone đặc biệt kỷ niệm mối hợp tác lâu năm giữa Apple và RED; một phần doanh thu sẽ được chi cho các hoạt động cứu trợ của RED tại châu Phi.

Nhưng website bằng tiếng Trung của Apple lại không nói gì đến sản phẩm này cũng như ý nghĩa của nó, khiến nhiều người thắc mắc. Những người sử dụng internet đầu tiên phát hiện ra trang chủ Apple có cách giới thiệu sản phẩm khác nhau tùy theo địa bàn của Trung Quốc.

Website của Apple bằng tiếng Quan Thoại chỉ viết về các sản phẩm mới “hiện đã có bản màu đỏ”. Còn website Apple ở Đài Loan (Trung Quốc) thì dùng từ “sản phẩm” Red giống các trang ở Mỹ và các nước khác. Các nhà phân tích cho rằng đây là một ví dụ nữa cho thấy chính quyền đã can thiệp vào các thương hiệu phương Tây muốn làm ăn tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Vì sao lại có tên khác?

Có khả năng Apple muốn tránh những vấn đề nhạy cảm ở Trung Quốc, nơi mà HIV/AIDS và đồng tính vẫn là một chủ đề nhạy cảm. Gần đây, Apple gặp một số thử thách ở Trung Quốc. Có thể đó là một trong những lý do vì sao hãng này quảng cáo loại iPhone mới như một màu mới chứ không phải sản phẩm mới.

Hồi năm ngoái, các dịch vụ tải phim và sách trực tuyến của Apple buộc phải đóng ở Trung Quốc. Apple cũng bị buộc phải loại bỏ ứng dụng cho tờ New York Times trong kho ứng dụng ở Trung Quốc sau khi Bắc Kinh gửi yêu cầu.

Nhưng iPhone phiên bản màu đỏ chắc sẽ bán chạy vì theo quan niệm của ngươi Trung Quốc, màu đỏ được coi là màu may mắn nhất và iPhone được coi là một sản phẩm có uy tín ở nước này. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đi Trung Quốc khá thường xuyên và sẽ khai trương bốn trung tâm nghiên cứu và phát triển ở nước này trong năm nay.

Tranh luận thì vẫn cứ tranh luận. “Mèo đen hay trắng gì cũng được, miễn bắt được chuột!”. IPhone “Red” hay không “RED”, không cần. Miễn bán chạy là được!

 Lê Miên Tường

 

 

Nên đọc