Hà Nội: "Xe buýt nhanh không nhanh hơn xe buýt thông thường"

(NTD) - Ngày 29/12, 20 chiếc xe buýt nhanh (BRT) tại Hà Nội đã tiến hành chạy thử nghiệm, tuy nhiên theo phản ánh thực tế “xe buýt nhanh chạy không nhanh hơn xe buýt bình thường”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, tuyến xe buýt nhanh sẽ được vận hành thử từ ngày 29-31/12/2016 trước khi đưa vào hoạt động chính thức vào ngày 1/1/2017 sắp tới.

Tuy nhiên, hình ảnh đầu tiên khi tuyến xe buýt nhanh bắt đầu xuất bến là cảnh hàng trăm phương tiện khác đi vào làn riêng dành cho buýt nhanh, nhiều phương tiện xe máy, ô tô còn tạt đầu không nhường cho tuyến xe buýt nhanh mặc dù có sự xuất hiện của các lực lượng chức năng.

Đặc biệt tuyến xe buýt BRT di chuyển vào khung giờ cao điểm nên các đoạn đường trên các tuyến Yên Nghĩa - Lê Trọng Tấn, Lê Văn Lương - Láng Hạ... mật độ xe đông đúc, buýt nhanh chạy khá chậm. Tại điểm chờ trên trục đường Tố Hữu, Khuất Duy Tiến giao thông bị ùn tắc cục bộ trong thời gian ngắn.

Giờ cao điểm, làn đường dành cho buýt BRT hoàn toàn bị chiếm - Ảnh: TPO

Ông Vũ Hà (Giám đốc Ban quản lý dự án phát triển giao thông đô thị, đại diện chủ đầu tư) cho biết, qua thử nghiệm nêu trên, buýt nhanh chạy từ bến Yên Nghĩa đến Kim Mã mất khoảng 56 phút chậm hơn dự tính (45 phút/tuyến). Thời gian này cũng không nhanh hơn so với những loại xe buýt thông thường.

Việc vận hành khớp nối kỹ thuật diễn ra thuận lợi, tuy nhiên cần điều tiết lại một số điểm mở, quay đầu tại các nút giao, ngã ba, ngã tư trên trục đường xe buýt đi qua - ông Hà nói thêm.

Ngoài ra theo thiết kế ban đầu làn xe buýt nhanh được ngăn cách bằng dải phân cách cứng cao khoảng 25cm, nhưng hiện các tuyến đường phân cách bằng vạch sơn, phương tiện đi chung nên tốc độ buýt nhanh không nhanh hơn so với xe buýt thông thường.

Lê Khoa

Nên đọc