Theo ông Lê Đỗ Mười - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) - Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) xây dựng đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Cụ thể, trong đề án này nổi lên giải pháp thu phí ôtô vào trung tâm Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.
Ông Mười nói thêm: “Hà Nội đang nghiên cứu xem sẽ thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ thời gian áp dụng để có hiệu quả nhất”.
Hà Nội xây dựng phương án thu phí ô tô vào trung tâm (ảnh: Zing) |
Cũng theo ông Mười, trên thế giới đã có nhiều thành phố áp dụng thành công giải pháp này trong việc giảm ùn tắc giao thông. Công nghệ để thực hiện việc thu phí chỉ cần tạo một vành đai khép kín và thu bằng thiết bị tự động. Vấn đề là cần nghiên cứu, bố trí điểm thu như thế nào cho hợp lý.
Chiều 21/12, ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định thông tin trên mới chỉ dừng lại ở đề án.
Đồng thời, Sở GTVT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT vẫn chưa lên phương án cụ thể. Sở sẽ xin ý kiến các cơ quan chức năng và chuyên gia giao thông, nếu có thực hiện.
Tại thời điểm này, Sở GTVT TP.HCM cũng đã có buổi làm việc với Công ty Tiên Phong về đề án thu phí ôtô vào nội đô.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho rằng đề án này có từ năm 2012. Đến nay, Sở mới đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh đề án.
Được biết, mức đề xuất thu phí ô tô từ 40.000 - 60.000 đồng/xe, Đối với xe du lịch là 30.000 đồng, 50.000 - 60.000 đồng với xe tải, xe khách… (đi vào, còn chiều ngược lại không thu).
Nam Phương