Theo đó TP.Hà Nội sẽ thu phí phương tiện vào nội đô, đối tượng chịu thu phí sẽ là ô tô, do đối tượng xe máy sẽ tính tới hạn chế dần và tiến tới cấm hẳn trong tương lai gần.
Thu phí để giảm lượng ô tô vào trung tâm Hà Nội. |
Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lên kế hoạch thu phí phương tiện ở nhiều quận trung tâm, bước đầu khoanh vùng khu vực, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội có nguy cơ ùn tắc cao; thu phí theo khu vực các đường vành đai, song mở rộng thu phí đến đường vành đai nào sẽ phải tính toán. Hà Nội hiện có đường vành đai 1, 2, vành đai 2,5, vành đai 3 đã triển khai và có nhiều tuyến đường kết nối.
Đến nay, Sở GTVT và đơn vị tư vấn nghiên cứu vẫn chưa chốt phương án chính thức khu vực thu phí, phân vùng thu phí như thế nào cũng như hình thức thu ra sao.
Hiện thành phố đang giao cho Sở Tài chính thẩm định những vấn đề liên quan của đề cương và dự kiến phê duyệt vào quý III năm 2019. Thành phố cũng sẽ xây dựng các trạm thu phí tự động với công nghệ hiện đại; nghiên cứu ban hành quy định lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả ô tô trên địa bàn; mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cũng như nộp phạt khi vi phạm giao thông.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất UBND thành phố xin chủ trương xây dựng dự án thu phí ô tô vào nội đô để giảm ùn tắc giao thông nhưng hiện vẫn chưa được thông qua.
N.Vũ