Vừa qua, Báo điện tử Người tiêu dùng nhận được đơn phản ánh của ông P.X.L liên quan đến việc công ty du lịch có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình.
Theo nội dung phản ánh, qua tìm hiểu thông tin trên các website, vào đầu tháng 11/2019 ông L quyết định đặt tour du lịch của sang nước ngoài của Công ty TNHH Dịch vụ lữ hành và Du lịch Thắng Lợi – có địa chỉ tại Tầng 8, số 106 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Sau khi lựa chọn, ngoài khoản tiền tour phải trả cho công ty, phía đơn vị còn yêu cầu ông L đặt cọc thêm một khoản tiền gọi là “ tiền trống trốn” với số tiền là 200 triệu đồng. Khoản tiền này công ty sẽ không sử dụng vì bất cứ lý do gì và sẽ hoàn trả ông L sau khi về nước.
Tại biên bản giao nhận tiền của Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành và Du lịch Thắng Lợi ngày 08/11/2019 đã thể hiện rõ: Bên A cam kết sẽ trả lại đầy đủ số tiền trên cho bên B vào ngày 14/11/2019 sau khi khách hàng có tên sau của bên B đi du lịch Nhật Bản và nhập cảnh về Việt Nam.
Biên bản giao nhận tiền Giữa công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành và Du lịch Thắng Lợi với ông L |
Nhưng điều đáng ngạc nhiên, sau khi ông L hoàn thành mọi thủ tục theo đúng quy định của công ty và về nước đúng thời hạn thì đơn vị này hết lần này đến lần khác không chịu trả lại số tiền đặt cọc như đã cam kết “chắc như đinh đóng cột” với khách hàng. Phải đến khi ông bức xúc và có phản ánh lên Tổng Cục Du lịch Việt Nam thì phía công ty mới chịu thanh toán số tiền 120 triệu đồng, số còn lại vẫn chưa có ngày hẹn cụ thể. Việc làm trên của công ty đang có dấu hiệu trong việc cố tình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Du Lịch |
Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Ngọc Vũ – Tổng Giám đốc công ty thì nhận được câu trả lời quá vô trách nhiệm: “ Không phải chúng tôi không trả mà chúng tôi trả rồi, giờ chúng tôi đang thiếu tiền nên đang xin khất.”
Xuyên suốt cuộc hội thoại, ông Vũ đều phân trần do hiện tại bên công ty đang khó khăn nên chậm trả tiền cho khách hàng. Nhưng vấn đề đặt ra ở đây, số tiền 200 triệu mà ông L đặt cọc, đơn vị không được sử dụng vào bất cứ việc gì và phải hoàn trả cho khách hàng khi nhập cảnh về Việt Nam. Vậy nếu như số tiền đấy được giữ nguyên vẹn thì tại sao công ty lại không hoàn trả toàn bộ số tiền theo đúng thỏa thuận với ông L, mà lại khất lần này đến lần khác với lí do “công ty đang khó khăn”? Phải chăng sau khi nhận số tiền đặt cọc của khách hàng, Victoria Tourist lại đem đi sử dụng vào việc làm cá nhân?
Việc làm của Công ty TNHH Dịch vụ Lữ hành và Du lịch Thắng Lợi đã gây mất hình ảnh của đơn vị, cũng như niềm tin tưởng của khách hàng vào chất lượng dịch vụ của công ty này.
Sau khi nhận được phản ánh của ông L, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam đã ra Văn bản số 17/TCDL-LH ngày 07/01/2020 gửi Sở Du lịch Hà Nội do ông Ngô Hoài Chung – Phó Tổng cục trưởng đề nghị: Sở Du lịch thành phố Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ việc trên, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định, sớm báo cáo tình hình và kết quả xử lý về Tổng Cục Du lịch.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên trong các kỳ tiếp theo.
Thanh Bình