Cụ thể, các trường phải chủ động xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình phòng giáo dục và đào tạo, ủy ban nhân dân quận, huyện phê duyệt. Các quận, huyện, thị xã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2015-2016 báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo vào ngày 13/5.
Chậm nhất, ngày 30/5, toàn bộ kế hoạch về công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố phải được công khai trên cổng thông tin điện tử của Sở.
Các trường sẽ lên phương án tuyển sinh và báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vào ngày 13/5. |
Cũng trong cuộc họp, nhiều vấn đề nóng liên quan tới tuyển sinh vào lớp 6 cũng được nêu ra. Lý giải cho việc chỉ sau một ngày mà Sở GD-ĐT lại có 2 quyết định trái ngược nhau, đó là cho phép 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh, Marie Curie được tuyển sinh theo phương án riêng và sau đó lại có công văn “hỏa tốc” đề nghị tất cả các trường trên địa bàn TP Hà Nội tuyển sinh lớp 6 theo phương án xét tuyển, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Trên cơ sở khoa học, Sở đã thu thập tất cả thông tin, ý kiến chuyên gia và đề nghị các trường có số lượng học sinh đăng ký vượt quá nhiều so với chỉ tiêu phải xây dựng đề án tuyển sinh khả thi, phù hợp với đặc điểm trường. Sau khi đủ thông tin, chúng tôi nhận thấy 3 trường có khả năng thử thí điểm là trường Nguyễn Tất Thành (xét tuyển cộng đánh giá năng lực người học), trường Lương Thế Vinh, Marie Curie đánh giá năng lực người học và xét tuyển trên cơ sở test IQ, EQ, đánh giá năng lực qua các trò chơi trí tuệ.
Chúng tôi nhận thấy phương án tuyển sinh này có thể làm điểm đột phá cho ngành, có thể thay đổi cách đang giảng dạy từ kiến thức đơn môn sang kiến thức đa môn và tính đến năng lực tư duy, năng lực sáng tạo của học sinh, ông Phạm Văn Đại cho biết.
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Đại lý giải Sở nhận được 2 luồng ý kiến phản hồi, đó là: Đồng tình cho rằng phương pháp đánh giá năng lực này là phương pháp tiên tiến các nước tiên tiến hay dùng để đánh giá học sinh. Mặt khác lại có ý kiến rằng muốn đánh giá được chỉ số IQ và EQ phải có các trung tâm bên ngoài nhà trường để đánh giá khách quan năng lực thực sự của người học. Theo đó cần có hệ thống các chuyên gia chuyên nghiên cứu về IQ, EQ mới đưa ra được câu hỏi chính xác, phù hợp với lứa tuổi. Thấy đây là phương pháp còn quá mới, chưa được phổ biến rộng rãi trong học sinh và phụ huynh, có thể sẽ tạo áp lực mới thay vì học các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em sẽ lại đi học để làm các bài test. Do đó, Sở đã điều chỉnh lại quyết định, năm nay toàn bộ các trường THCS trên địa bàn thành phố sẽ chỉ xét tuyển vào lớp 6.
Ông Đại cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Sở sẽ cùng các quận, huyện nghiên cứu để điều hòa chất lượng các nhà trường, tránh việc tuyển sinh quá tải ở một số nơi.
Mọi thông tin về Giáo dục, xin mời xem thêm tại đây.
Hà Linh