Theo đó, trong năm 2022, các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô thực hiện kế hoạch giảm 723 hộ nghèo, 2 quận thực hiện kế hoạch giảm 6 hộ nghèo, trong đó quận Hoàng Mai giảm 5 hộ nghèo, quận Bắc Từ Liêm giảm 1 hộ nghèo;18 huyện, thị xã thực hiện kế hoạch giảm 717 hộ nghèo.
Kế hoạch của các huyện, thị xã như sau: huyện Ba Vì giảm 124 hộ nghèo; huyện Phúc Thọ giảm 106 hộ nghèo, huyện Mỹ Đức giảm 83 hộ nghèo, huyện Chương Mỹ giảm 73 hộ nghèo, huyện Thường Tín giảm 61 hộ nghèo, huyện Thanh Oai giảm 55 hộ nghèo, huyện Phú Xuyên giảm 50 hộ nghèo, huyện Thạch Thất giảm 24 hộ nghèo, huyện Ứng Hòa giảm 22 hộ nghèo, huyện Quốc Oai giảm 14 hộ nghèo, Thị xã Sơn Tây giảm 10 hộ nghèo, huyện Mê Linh giảm 8 hộ nghèo, huyện Thanh Trì giảm 4 hộ nghèo.
UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ các quy định của pháp luật, các chính sách giảm nghèo hiện hành và điều kiện thực tế của địa phương, thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa hộ nghèo phát sinh.
Trước đó, ngày 21/2, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 678/QĐ-UBND Phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025 TP Hà Nội. Cụ thể, toàn TP Hà Nội có tổng số hộ nghèo là 3.612 hộ, chiếm tỷ lệ 0,16%; tổng số hộ cận nghèo là 30.176 hộ, chiếm tỷ lệ 1,38%.
UBND TP Hà Nội giao Sở LĐTB&XH Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan và UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, tập trung ưu tiên hộ nghèo dân tộc thiểu số, hộ nghèo không có khả năng lao động, hộ nghèo có đối tượng bảo trợ xã hội và các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Các sở, ban, ngành TP, trên cơ sở số hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 – 2025 và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội và giảm nghèo năm 2022 trên địa bàn TP. Đồng thời, tham mưu các chính sách, giải pháp nhằm giảm mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.
UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đồng bộ các chính sách, giải pháp hỗ trợ giảm nghèo bền vững, hạn chế tối đa hộ nghèo phát sinh, không để hộ tái nghèo. Cùng với đó là chỉ đạo tổ chức rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh trong năm, số hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trong năm; công khai kết quả phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương trên trang thông tin điện tử.
Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện quy trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm và quy trình xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn theo đúng quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.
UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phát hiện hộ gia đình gặp khó khăn, biến cố rủi ro trong năm để hướng dẫn hộ gia đình đăng ký rà soát; quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh; quyết định công nhận hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo trên địa bàn; cấp Giấy chứng nhận hộ nghèo và công nhận hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn.