Giải pháp công nghệ cho hệ thống hố ga thu nước, ngăn mùi, chống muỗi

(CL&CS)- Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (Liên hiệp Hội) tỉnh Vĩnh Long phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Vĩnh Long và Công ty TNHH SIGEN tổ chức Hội thảo ứng dụng giải pháp công nghệ mới về hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi, chống muỗi.

Nhằm giới thiệu và đề xuất những giải pháp mới góp phần giải quyết những bất cập từ hố ga thu nước hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long phục vụ yêu cầu xây dựng đô thị văn minh, an toàn và hiện đại. Mới đây, Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Vĩnh Long và Công ty TNHH SIGEN (TP. Vũng Tàu) tổ chức Hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ mới: Hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi chống muỗi” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại hội thảo, đại biểu tham dự đã được nghe đại diện lãnh đạo Công ty TNHH SIGEN giới thiệu giải pháp mới hệ thống hố ga, thu nước, ngăn mùi, chống muỗi; cùng nhiều ý kiến, thảo luận về hiệu quả hệ thống hố ga mới so với hiện nay trong việc thu nước mưa, ngăn mùi, chống muỗi như thế nào? Hình thức chuyển giao ứng dụng và giá cả, chi phí so với các công nghệ khác ra sao?

Theo ông Hồ Viết Vẻ - Giám đốc Cty TNHH SIGEN cho biết, sản phẩm công nghệ mới đã được Bộ KH&CN cấp độc quyền sáng chế với nhiều thiết kế theo nhiều định dạng khác nhau về vật liệu, cách bố trí các bộ phận thu nước và lưới chắn rác…, được hoạt động theo cơ chế hỗ trợ ngăn mùi hôi, chống phát sinh, phát triển muỗi và các loại côn trùng có hại, đặc biệt là muỗi Anophen ,tác nhân truyền bệnh sốt xuất huyết. Với giải pháp mới này hy vọng sẽ dần thay thế hệ thống hố ga thu, thoát nước có thiết kế lạc hậu, không còn phù hợp với nhu cầu thu, thoát nước so với điều kiện phát triển đô thị hiện nay mà một số thành phố lớn và một số khu vực đô thị miền Tây Nam bộ gặp phải.

Các đại biểu tham quan mô hình hố ga ngăn mùi, chống muỗi tại hội thảo

Hệ thống hố ga kể trên có thể áp dụng ở mọi hệ thống thoát nước thải đô thị, trường học, bệnh viện, khu chợ, gia đình… Sản phẩm đã được Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Trung tâm Quan trắc môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm định. Được biết, Giải pháp này đã đạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2014-2015; giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2014-2015; được cấp 2 bằng độc quyền sáng chế, 3 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 5 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp và được thi công lắp đặt ở nhiều đô thị trên địa bàn các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Phúc, Lào Cai…

Với những hạn chế trong hệ thống thoát nước thải hiện nay, hội thảo ứng dụng giải pháp công nghệ mới giới thiệu hệ thống hố ga thu nước ngăn mùi, chống muỗi của ông Hồ Viết Vẻ có thể xem là cơ hội để ngành Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Khoa học -  Công nghệ của các tỉnh tìm hiểu và nghiên cứu, áp dụng vào công trình của tỉnh. 

Qua hội thảo này, các ngành chức năng xem xét về việc ứng dụng công nghệ mới vào việc phát triển, lắp đặt hệ thống hố ga cho các khu vực trọng điểm. Từ đó có giải pháp bền vững, hiệu quả để giải quyết triệt để tình trạng ngập úng, ngăn mùi, chống muỗi, góp phần tạo mỹ quan đô thị và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

TIN LIÊN QUAN