Game show “Vua bán hàng” là một chương trình truyền hình thực tế tổng hợp lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và sắp được ra mắt trên sóng truyền hình. Ở Việt Nam hiện nay đã có tới hơn 40 Game show truyền hình nhưng gần như 100% bản quyền của các Game show này là từ nước ngoài. Trong khi đó, “Vua bán hàng” lại nổi lên như một sự lạ bởi được sản xuất “made in Vietnam” 100% với bản quyền của Bizlink Media JSC.,. Chương trình này còn được các Đạo diễn gạo cội đánh giá là “rất khó nhằn” bởi số lượng người tham gia quá khủng so với một chương trình truyền hình thực tế vì có tới hơn 150 người cùng tham gia.
“Đây là một chương trình rất đặc biệt bởi đây không chỉ là một Game show mang tính giải trí như hàng loạt các Game show hiện có mà đây còn là một chương trình khởi nghiệp thực tế dành cho giới trẻ, đặc biệt là sinh viên.” Ông Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng, Vụ Giáo dục và Đào tạo Ban Tuyên giáo trung ương, là trưởng ban Cố vấn của chương trình đã cho biết.
Lễ công bố kết quả vòng 3 - Con đường trở thành Vua bán hàng |
Trải qua các vòng thi thì chương trình khởi nghiệp Gameshow Vua Bán Hàng đã được sản xuất tới giai đoạn gần hoàn tất để chuẩn bị phát sóng. Năm (5) vòng thi kịch tính của Vua Bán Hàng gồm: Vòng 1: “Chúng ta là Vua Bán hàng”, một buổi casting trực tiếp đã diễn ra, qua đó Ban tổ chức chỉ chọn ra 20 thí sinh đến từ các trường Đại học, Học viện trên toàn quốc đăng ký tham dự để trở thành thí sinh để bước vào vòng bình chọn. Căn cứ vào kết quả bình chọn và xác nhận của Nhà trường chọn ra 10 thí sinh ưu tú nhất và 2 thành viên dự bị từ mỗi trường để tham dự đội chơi chính thức.
“Nhớ lại hình ảnh rụt rè của các em khi BTC chúng tôi tổ chức buổi Casting để chọn ra 110 gương mặt xuất sắc nhất từ các trường Đại học, Học viện thì đến nay, chúng tôi rất vui mừng cảm nhận được sự thay đổi của các em. Sự bẽn lẽ đã được thay thế bằng những gương mặt tự tin, sự đam mê quyết liệt của những “chiến binh” đầy khao khát với hoài bão phát triển kinh doanh từ công việc rất khó, đó chính là bán hàng và quyết tâm trở thành Vua bán hàng”. Bà Đoàn Kim Phượng, Tổng giám đốc Bizlink Media.,JSC , Phó trưởng ban tổ chức Game show Vua bán hàng cho biết.
Vòng 2 mang tên: “Khát vọng vua bán hàng”, các đội sẽ bốc thăm chọn sản phẩm và doanh nghiệp đồng hành và là giai đoạn các đội thi được đào tạo thực tế. Trong 2 tuần, các đội chơi phải tìm hiểu mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm, học các kỹ năng về Sales, Marketing, quảng cáo, từ các chuyên gia và Ban tổ chức để lập kế hoạch bán hàng. Lượng kiến thức khổng lồ trong khoảng thời gian ngắn phải tiếp thu thực sự là thách thức đối với mỗi đội chơi.
Đồng hành cùng chương trình khởi nghiệp lần này, Đại biểu Quốc hội – Ông Dương Trung Quốc, Thành viên Ban giám khảo Gameshow Vua Bán Hàng đã rất ấn tượng với ý nghĩa của cuộc thi và những tác động tích cực đến nhiều đối tượng, đặc biệt là những doanh nghiệp Việt. Ông nhận định: “Hàng Việt nam phải chinh phục được người Việt Nam. Như vậy, vừa thể hiện được trách nhiệm của người sản xuất đối với sự kỳ vọng, tin tưởng của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời khẳng định, chất lượng hàng hóa nội địa, xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam để cạnh tranh trên thương trường không chỉ trong nước mà còn trên quốc tế.
Tại Vòng 3: “Con đường trở thành Vua Bán Hàng”. Giai đoạn khốc liệt của cuộc thi, 11 đội chơi phải triển khai kế hoạch bán hàng đã lập ra ở vòng 2 vào thị trường thực tế. Tại đây, nhiều khó khăn, thử thách đã xảy ra: Xung đột ý kiến thành viên, phản đối từ khách hàng, không tiêu thụ được sản phẩm…
Theo ông Phạm Thành Minh – Trưởng ban chuyên gia của Game show cho biết: “Chỉ sau 5 tuần các đội chơi đồng hành cùng nhãn hàng, đi vào môi trường kinh doanh thực tế, dưới sự đào tạo, hướng dẫn trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia của Ban tổ chức, mỗi thí sinh tham gia Gameshow Vua Bán Hàng đã có sự thay đổi lớn về nhận thức, tư duy và cách đối mặt khi gặp khó khăn của qua từng ngày, từng tuần, từng vòng thi. Tôi đánh giá cao về kế hoạch bán hàng, cách thức triển khai các kênh truyền thông, mặc dù chưa thật hoàn thiện nhưng với các đội chơi là sinh viên từ nhiều lĩnh vực khác nhau là sự nỗ lực và cố gắng rất lớn rồi”.
Vòng chung kết, vòng 4: “Vinh quang Vua Bán Hàng”. Cuộc đua bước vào giai đoạn gấp rút dành vương miện “Vua bán hàng”. Ông Nguyễn Hữu Sơn, Chủ tịch HĐQT Bizlink Media.,Jsc, Trưởng Ban tổ chức Gameshow Vua Bán Hàng khẳng định rằng: “Vua Bán Hàng là một chương trình rất ý nghĩa. Thông qua đó, các doanh nghiệp, nhãn hàng, các bạn sinh viên và những đơn vị đồng hành được tham gia vào một hoạt động xã hội đầy ý nghĩa và sôi động”. Ông cũng đưa ra một khẩu hiệu cho các đội thi: “Hãy tự đẩy mình đến giới hạn. Người dẫn đầu là người đi tiên phong”.
Ngày 21/05, Ban giám khảo sẽ tổ chức chấm điểm chọn ra các đội Nhất, Nhì, Ba và trao giải trong đêm Gala. Vòng 5 chính là vòng đặc biệt nhất của chương trình bởi tại đây vừa diễn ra cuộc thi “đặc biệt” để tìm ra “Vua bán hàng” đồng thời lễ trao giải trang trọng cho các đội chơi dành chiến thắng cũng diễn ra ngay tại vòng này để sức nóng của “Vua bán hàng” được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng khởi nghiệp.
Mặc dù mùa giải đầu tiên vẫn chưa khép lại, tuy nhiên đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài Paldo, Samsung đã đánh giá cao ý nghĩa kinh tế - xã hội rất lớn mà chương trinh mang lại quan tâm đến chương trình khởi nghiệp Gameshow Vua Bán Hàng mùa giải thứ 2.
Thông qua “VUA BÁN HÀNG”, các sinh viên sẽ nhận được những giải thưởng danh giá, mang lại vinh quang cho tập thể, cá nhân và nhà trường, ngoài ra nhóm sinh viên đoạt giải còn nhận được thêm nhiều cơ hội việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trên toàn quốc.
Vài nét về Gameshow Vua Bán Hàng
Vua Bán Hànglà cuộc thi tìm kiếm các tài năng trẻ, đam mê lĩnh vực Quản trị kinh doanh, sale, marketing, truyền thông, báo chí. Đây là một Gameshow được đánh giá có quy mô lớn nhất được truyền thông với tần suất liên tục 50 ngày cho mỗi mùa giải trên truyền hình, báo chí cùng hệ thống truyền thông đa phương tiện khác; Số lượng thành viên tham gia Game Show đông nhất từ trước đến nay, lên tới 110 người chơi, đến từ 11 trường đại học, mỗi đội chơi gồm 10 người và được ví như một doanh nghiệp thu nhỏ.
TS. Nguyễn Đắc Hưng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Đào tạo và dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung Ương cho rằng: “Vua Bán Hàng không chỉ là một Game show được phát sóng trên truyền hình mang tính giải trí mà đây thực sự là một môi trường thực tế cho sinh viên trong nhiều lĩnh vực. Qua Vua Bán Hàng” họ được biến ý tưởng kinh doanh của họ thành hiện thực, thành doanh số bán hàng thực tế, và được truyền tải sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo chí, Internet... Chúng tôi hy vọng, thông qua “Vua bán hàng” được phát sóng trên truyền hình, chúng ta sẽ tìm kiếm được những nhân tài, những gương mặt ưu tú thành công trong khởi nghiệp”.
Thông qua Game Show Vua Bán Hàng, các bạn thí sinh sẽ có cơ hội giới thiệu về đơn vị mình đang theo học, ngành học và những thành tựu cá nhân của mình trước khán giả xem truyền hình toàn quốc. Điều đặc biệt, đây chính là cơ hội để các sinh viên thực hành đóng góp công sức của mình để hình thành và phát triển doanh nghiệp, chính thức bước chân vào khởi nghiệp thực tế.
Một điều đặc biệt của chương trình, phần lớn các Gameshow tổ chức tại Việt Nam đều mua bản quyền từ nước ngoài. Nhưng Vua Bán Hàng có bản quyền hoàn toàn “Made in Vietnam” thuộc Bizlink Media., JSC. Ông Nguyễn Hữu Sơn, Trưởng ban Tổ chức, Chủ tịch HĐQT Bizlink Media., JSC cho rằng: “Vua Bán Hàng chính là cơ hội để các doanh nghiệp đang có sẵn nguồn hàng, đang khó khăn trong tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm, đang muốn được phát triển thương hiệu trên diện rộng thông qua hàng loạt kênh truyền thông tổng hợp, truyền hình, báo chí, Internet..., được chuyển động nhanh hơn.
Theo ông Nguyễn Bắc Hà, Trưởng ban Hội viên & Đào tạo, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): “Dựa trên tiềm năng sẵn có của doanh nghiệp Việt Nam kết hợp với sức trẻ và sáng tạo của sinh viên, chúng tôi nhìn nhận đây chính là môi trường khởi nghiệp thực tế, thực hành cho sinh viên, biến những ý tưởng Startup thành hiện thực và qua đó trang bị cho họ hành trang kiến thức thực tế vững vàng, sẵn sàng bước vào tương lai”.
Điều đáng mừng là, các doanh nghiệp đồng hành cùng cuộc thi cũng dần mở rộng sản xuất cùng các vòng quay của cuộc thi. Thời điểm trước cuộc thi, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa thực sự chú trọng xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thông tin trên môi trường truyền thông số còn rất hạn chế, kênh truyền thông sơ sài; sản xuất nhỏ lẻ, thiếu chuyên nghiệp… là thực trạng của nhiều nhãn hàng trước khi đồng hành cùng Gameshow.
“Khi đồng hành cùng các đội chơi qua các vòng thi, chính sự năng động, sáng tạo cùng nhiệt huyết của thế hệ trẻ đã giúp doanh nghiệp chúng tôi nắm được những ý tưởng kinh doanh mới, đưa ra được những kênh phân phối khác mà trước đây chưa thực hiện”. Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ sản xuất Hòa Bình cho biết.
Ông Lê Khắc Hòa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gia dụng, Điện Gia dụng Việt Nam, đại diện nhãn hàng VNTech thì chia sẻ: “ Chúng tôi là nhãn hàng may mắn khi là 1 trong 11 nhãn hàng đầu tiên được tham gia Gameshow Vua Bán Hàng mùa giải đầu tiên. Chương trình khởi nghiệp thực tế này có ý nghĩa rất lớn, giúp doanh nghiệp không ngừng đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trực tiếp. Độ phủ thông tin trên môi trường số thông qua Fanpage, website cũng không ngừng tăng lên, thông qua đó nhận diện thương hiệu của VNTech nâng cao nhanh chóng và quan trọng là doanh số cũng có những kết quả tích cực”.
Thông qua “VUA BÁN HÀNG”, các sinh viên sẽ nhận được những giải thưởng danh giá, mang lại vinh quang cho tập thể, cá nhân và nhà trường, ngoài ra nhóm sinh viên đoạt giải còn nhận được thêm nhiều cơ hội việc làm tại các tổ chức, doanh nghiệp có uy tín trên toàn quốc.
PV